กระดานสุขภาพ

ยาลดความอ้วน กับ ยาคุมกำเนิด
Anonymous

30 มกราคม 2558 16:14:54 #1

หนูอยากถามว่า ถ้าหนูทานยาลดความอ้วนประเภทที่บล็อคแป้งบล็อค น้ำตาล ทานตอน ก่อนอาหารเช้า และเย้น แต่หนูทานยาคุมกำเนิดตอน เที่ยงคืนของทุกวัน ยาลดความอ้วนนี้จะมีผลต่อ ยาคุมกำเนิดไหมคะ จะทำให้ประสิทธิถาพของยาคุมกำเนิดลดลงไหมคะ หนูมีส่วนประกอบของยาลดน้ำหนักมาให้ด้วยค่ะ

ส่วนผสมของยาลดน้ำหนัก

ไคโอซาน แอล-คาร์นิทีน แอล-ทาเทรท สารสกัดจากถั่วขาว สารสกัดจากกระบองเพชร สารสกัดจากผลส้มแขก กรดคอนจูเกตเต็ด ไลโนเอลิค(Conjugated Linoleic Acid) เลซิตินจากถั่วเหลือง ผงบุกสกัด ผงไซเลี่ยมฮัสก์(Psyllium Husk Powder)ผงสาหร่ายเคลป์(Kelp power)

คำถามที่สอง หนูทานยาคุมแผงที่4แล้ว อยากทราบว่า มันสามารถคำกำเนิดได้ตั้งแต่เม็ดแรกเลยไหมคะคุณหมอ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 กุมภาพันธ์ 2558 15:14:56 #2

เรียน คุณ bc823,

ขอแยกตอบเป็นประเด็น ๆครับ

1. จากส่วนประกอบหลัก ๆของ "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร" ที่อ้างว่าช่วยลดน้ำหนักครับ จะมีส่วนที่เป็นส่วนประกอบของ Psyllium husk และผงบุสกดั ที่จะดูดซับสารอาหารสำคัญ รวมถึงตัวยาสำคัญด้วย เนื่องจากมีส่วนประกอบที่คล้ายกับเม็ดแมงลัก ดูดซับน้ำและตัวยาสำคัญ ดังนั้น หากจะรับประทานต้องรับประทานยาก่อน 1 ชั่วโมง หรือหลัง 4 ชั่วโมงจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ แต่จากข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทาน "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร"เหล่านี้ เนื่องจากน้ำหนักค่อนข้างอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ เข้าข่าย "ขาดสารอาหาร" ด้วยนะครับ ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อมารับประทานให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และอาจทำให้คุณขาดสารอาหารจำเป็นจนเกิดอาการเจ็บป่วยได้ ส่วนที่ทำให้คุณรู้สึกว่าอ้วนหรือบวม อาจเกิดจากการขาดสารอาหารจำเป็นเช่น อัลบูบิน ที่เป็นโปรตีนจำเป็น มิฉะนั้นจะทำให้เกิดภาวะน้ำบวมในช่องท้อง ลดน้ำหนักอย่างไรก็ไม่ได้ผล มีแต่ทำให้อาการรุนแรงขึ้น จนอาจทำให้ตับทำงานบกพร่องได้

2. การรับประทานยาคุมกำเนิด ถ้าเป็นแผงแรกให้รับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง ตัวยาคุมกำเนิด ออกฤทธิ์เม็ดต่อเม็ด ดังนั้นจึงต้องรับประทานยาให้ถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่ลืมรับประทานยา ไม่ซ้ื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาอาหรใด ๆมาใช้ร่วมกัน "ก่อน" ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรจนเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน จนทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือยาที่ใช้รัรกษาไม่ได้ผล รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครืองดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม (ผลิตภัณฑ์จากนม) น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอดัลม หรือแม้กระทั่งน้ำแร่ หรือน้ำผลไม้่บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับผลิตเอนไซม์ "น้ำย่อย" ที่ใช้กำจัดยามากขึ้น จนทำลายยาสำคัญที่รับประทานร่วมกันถูกทำลายมาก/เร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ฯ จึงอาจทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือตัวยาสำคัญถุกทำลายเร็วขึ้น

ขอแนะนำเพิ่มเติม ควรรับประทานให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรนอนดึกเกินกว่า 23.00 น. เนื่องจากช่วงเวลา 01.00-02.00 จะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนทีสึกหรอของร่างกาย กระตุ้นการซ่อมแซมคอลลาเจน ไม่ให้ผิวเหี่ยวย่นง่าย ลดการหลั่งสารคอร์ติซอลซึ่งเป็นสารแห่งความเครียด การอดอาหาร การอดนอน สารจำพวกนี้ เป็นสารคล้ายสเตียรอยด์ ทำให้ความดันโลหิตสูง ร่างกายเก็บสะสมสารอาหารต่าง ๆ เช่น น้ำตาล (เบาหวาน) เกลือ (บวมน้ำ ความดันโลหิตสูง) ไขมัน (ตามช่องท้อง สะโพก และแผ่นหลัง) ทำให้ร่างกายเหี่ยวย่นง่าย แก่เร็ว ควรออกกำลังกาย อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี โดยเฉพาะที่ใบหน้า เพิ่มการหลั่งเอนดอร์ฟิน สารแห่งความสุข ช่วยต้านสารคอร์ติซอล ร่างกายแข็งแรง ไม่เหี่ยวย่นง่าย ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Them*****b

6 ตุลาคม 2559 04:26:00 #3

ถ้าอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับยาลดความอ้วนก็ลองเข้าไปอ่านที่เว็บนี้ดูก็ได้ครับ >> http://health.sanook.com/529/ มีข้อมูลแทบจะครบเลย มีแยกประเภทของตัวยาให้เห็นด้วยนะ

Them*****b

6 ตุลาคม 2559 04:26:36 #4

ถ้าอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับยาลดความอ้วนก็ลองเข้าไปอ่านที่เว็บนี้ดูก็ได้ครับ >> [url]http://health.sanook.com/529/[/url] มีข้อมูลแทบจะครบเลย มีแยกประเภทของตัวยาให้เห็นด้วยนะ