กระดานสุขภาพ

คุณหมอช่วยตอบหน่อยครับ
Anonymous

23 มกราคม 2558 05:39:34 #1

อยากถามว่าโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาล มีการตรวจโรคติดต่อเพศสัมพันธุ์ ในอวัยวะเพศชาย และในทวารหนัก มีวิธีการตรวจแบบไหนบ้าง และรู้โรคอะไรบ้าง ตรวจครั้งเดียว ครั้งต่อไปต้องมาตรวจอีกไหม และโรคจะกลับมาเป็นอีกไหม

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

23 มกราคม 2558 14:46:22 #2

ถึง คุณ de7ba

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ de7ba ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ de7ba ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 มกราคม 2558 04:01:24 #3

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์มีหลายชนิดด้วยกัน ทั้งที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เช่น หนองใน หนองในเทียม ซิฟิลิส หรือที่เกิดจากเชื้อไวรัส เช่น เริม หูดหงอนไก่ เอดส์ เป็นต้น แต่ละโรคก็จะมีระยะฟักตัวและอากการต่างกันออกไป ในคลินิกเฉพาะโรคที่ตรวจรกษษกามโรค ก็จะมีการเจาะเลือดเอดส์ และซิฟิลิส นอกจากนี้จะมีการย้อมเชื้อดูว่าเป็นหนองในหรือหนองในเทียม โดยตรวจในท่อปัสสาวะ และทวารหนักในกรณีที่มีการสอดใสทางทวารหนักในชายรักร่วมเพศ ผลการตรวจขึ้นอยู่กับวิธีการตรวจ เช่น การตรวจดูว่าเป็นหนองใน หนองในเทียม สามารถรู้ผลเลย ส่วนการตรวจเลือดมีทั้งที่รู้ผลเลยหรืออาจต้องรอ 1 อาทิตย์ ส่วนการรักษา ถ้าเป็นเชื้อแบคทีเรีย เช่น หนอง ซิฟิลิส ก็หายขาดได้ ถ้าไม่มีการรับเชื้อใหม่ แต่ถ้าเป็นไวรัส เช่น เริม ก็อาจเป็นๆหายๆ โดยสรุป ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ เช่น มีคูนอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง รวมทั้งถ้ามีประวัติรักร่วมเพศ แนะนำหาหมอ ตรวจเลือดเอดส์ ซิฟิลิสโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ