กระดานสุขภาพ

เป็นแผลวงกลม ที่อวัยวะเพศครับ
Anonymous

7 มกราคม 2558 09:21:44 #1

หลังมีเพศสัมพันธ์ครับ ผมเริ่มสังเกตูเห็นแผลวงกลมสีแดง 2 จุด เหมือนถลอก  ดึงหนังหุ้มปลายออก ตรงคอหัวองคชาตอะครับ  สัมผัสแล้วแสบครับ  ไม่รู้ใช้  ซิฟิลิส ระยะแรกรึเปล่า แล้วถ้าเป็น.. ผมจะรักษายังไงครับ ผมไม่กล้าไป โรงพยาบาลเลย ผมไม่รู้จะบอกเขายังไง T_T

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 มกราคม 2558 04:23:39 #2

การที่เป็นตุ่มหรือเป็นแผลที่บริเวณอวัยวะเพศ ในกรณีของคุณมีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ โรคที่พบบ่อยคือ

1. เริม เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

2. ซิฟิลิส จะเป็นแผลแข็ง ไม่เจ็บ รักษาโดยใช้ยาฉีด benzathine pencillin ปัจจุบันพบบ่อยขึ้นโดยเฉพาะในชายรักร่วมเพศ

แนะนำหาหมอกามโรคครับ ไม่ต้องอาย หรือถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นแผลมาให้ดูเพิ่มเติม และควรจะตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิส โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ