กระดานสุขภาพ

ยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

3 มกราคม 2558 07:28:02 #1

สวัสดีคะ คือหนูอยากขอคำปรึกษาคะ
คือมีอะไรกับแฟนเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ป้องกันใส่ ถุงยางคะ
แต่ ปรากฎว่าตอนเสร้จแล้ว ถุงยางเกิดฉีกขาดอะคะ
แฟนเลยรีบลุกไปซื้อ ยาคุมฉุกเฉินให้กินทันทีเลยคะ
พอเม็ดที่สองก็กินตรงเวลา 12 ชม. พอดีเป้ะเลยคะ
แล้วก็หนูเอง ประจำเดือนมาไม่ค่อยตรงกันอยุ่แล้วอะคะ บางเดือนก็ต้นเดือน บ้างเดือนก็ปลายเดือนอะคะ แล้วก็แฟนเองเค้าเล่าว่าก่อนวันมีอะไรกัน เค้าก็ ช่วยตัวเองก่อนหน้านั่นแล้วอะคะ พอมาวันที่มีอะไรกัน อสุจิเลยออกมาน้อย และอาจไม่แข็งแรง

ขอถามนะคะ
1 มีโอกาสท้องไหมคะ
2.กินยาคุมฉุกเฉินแล้วสามารถกินยาคุมแบบธรรมดาต่อเลยได้ไหมคะ? หรือว่าต้องรอ ให้ ประจำเดือนมาก่อน เพื่อความแน่ใจ ว่าไม่ตั้งครรภ์
3.ถ้าจะซื้อที่ตรวจครรภ์ควรตรวจตอนไหนคะ ? ต้องเว้นไว้กี่วันคะถึงตรวจได้

ขอบคุณมากคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 145ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Isar*****i

3 มกราคม 2558 07:29:51 #2

แล้วก็อยากถามอีกด้วยอะคะว่า

กรณี ทีกินเม็ดแรก แล้วรอ 12 ชม. จึงกินอีกเม็ด

กับกินพร้อมกันเลย สองเม็ด

 

ประสิทธิภาพมันเท่ากันไหมคะ 

Haamor Admin

(Admin)

3 มกราคม 2558 15:43:25 #3

ถึง คุณ ef512

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ ef512 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ ef512 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มกราคม 2558 14:33:12 #4

การหลั่งภายในหรือถุงยางแตกทำให้มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะมีการหลั่งมากี่ครั้งแล้วก็ตามเพราะอสุจิแม้เพียงตัวเดียวก็สามารถทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ แต่เนื่องจากคุณมีการทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีจึงมีความเสี่่ยงต่อการตัง้ครรภ์น้อยมาก ที่สำคัญจะต้องไม่ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งมากเกินไปเพราะจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น ครรภ์นอกมดลูก ได้ หลังทานยาคุมฉุกเฉินแล้วและมีประจำเดือนมาก็สามารถทานยาคุมชนิดแผงต่อไปได้เลย แต่จะต้องรอให้ประจำเดือนมาก่อน การตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ควรตรวจหลังจากที่ประจำเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปสัก 1-2 สัปดาห์ เพราะคุณมีรอบเดือนมาไม่ปกติจึงอาจจะตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้ช้ากว่าปกติเล็กน้อยหรือตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 3 สัปดาห์ขึ้นไป การทานยาคุมฉุกเฉินจะต้องทานห่างกัน 12 ชั่วโมง การทานทีเดียว 2 เม็ดในเวลาเดียวจะไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ เพราะยาจะออกฤทธิ์ได้ดีจะต้องเว้นระยะห่างกัน 12 ชั่วโมงค่ะ