กระดานสุขภาพ

ขอบฐานหัวอวัยวะเพศมีดวงเป็นวง สีจางกว่าหนังโดยรอบครับ
Anonymous

3 มกราคม 2558 03:16:41 #1

เริ่มจากตอนอาบน้ำทำการรูดหนังหุ้มปลายทำความสะอาดตามปกติ แล้วสังเกตเห็นว่าที่บริเวณ ขอบฐานหัวอวัยวะเพศมีดวง เป็นวง สีจางกว่าหนังโดยรอบครับ ไม่ทราบว่าผมเป็นอะไรครับ ไม่มีอาการคัน หรือว่าเจ็บ แสบอะไรทั้งสิ้น


ในครั้งแรกที่สังเกตเห็นเจ้าดวงนี้จะมีลักษณะเหมือนคราบสบู่ที่ติดตามขอบเล็บ เป็นผงขาวๆ อะครับ แต่เมื่อเอามือถูก็หลุดออกมา แต่ตอนนี้ยังคงเป็นดวงอยู่ ถ้าลอกหนังหุ้มปลายแล้วจะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ภาพยังไม่ได้ถ่ายให้ดูครับ แต่มีภาพที่เหมือนกันมาให้ดู จากรูปเชื้อราที่ง่ามมือ จากเว็บนี้ครับ https://www.gotoknow.org/posts/360983 ลักษณะเดียวกันเลย แต่เป็นที่ขอบฐานหัวอวัยวะเพศ มีแค่ดวงเดียวครับ

หากต้องการภาพถ่ายของจริงจะถ่ายให้ครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 มกราคม 2558 14:36:40 #2

ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์หรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้นและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็กล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน แต่ถ้ามีความเสี่ยงเช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจเป็นโรคติดต่อ เช่นอาการเริ่มต้นของหูด อาจจะเห็นเปนปื้นขาวๆก่อน แล้วค่อยๆนูนขึ้น แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายและให้ประวัติทางเพศสัมพันธุ์ด้วย

Anonymous

8 มกราคม 2558 14:47:19 #3

เรื่องเพศสัมพันธ์ตัดทิ้งไปได้เลยครับ ก็คงเหลือแต่เรื่องเชื้อรา พวกยา Tonaf สามารถใช่ได้หรือเปล่าครับ เห็นมันบอกว่ารักษาอาการที่เกิดจากเชื้อรา หรือว่าจำเป็นต้อง clotimazole อย่างเดียวเท่านั้น และมีอีกตัวร้านขายยาแนะนำมาคือ คีโตโคนาโซล ไม่รู้ว่าจะใช้ตัวไหนได้บ้างครับ ตอนนี้รู้สึกว่าวงมันเล็กลงแล้วนะ หลังจากใช้ Tonaf ไปประมาณ 4 วัน

Anonymous

13 มกราคม 2558 15:38:07 #4

ตอนนี้ใช้ Tonaf ทาไปประมาณ 8 วันแล้ว วงเริ่มหดเล็กลงครับ แต่อยากทราบเพิ่มเติมครับว่า หากหลังจากเราทายา แล้วรู้สึกยิบๆ ตรงแผล เหมือนกับคันๆ ตรงแผล มันเป็นอาการของยา ทำปฏิกิริยากับเชื้อโรคหรือว่าอะไรครับ แล้วที่เคยถามว่ายา clotimazole กับ คีโตโคนาโซล มันดี หรือ ไม่ดีกว่า Tonaf หรือเปล่าครับ


อยากหายเร็วๆ อะครับ แล้วปกติจะหายภายในกี่วันครับ

Anonymous

18 มกราคม 2558 05:05:56 #5

ตอนนี้รู้สึกว่าวงมันเท่าเดิมอะครับ ไม่เล็กลงแล้ว ส่วนเรื่องภาพ ผมส่งให้หมอดูทางเมล์ info@haamor.com แล้วนะครับ ช่วยดูให้ผมด้วยครับ ตอนนี้ ทายา Tonaf มาประมาณ 2 อาทิตย์แล้วครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/8a9c9-18987-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/8a9c9-18987-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/8a9c9-18987-3.jpg

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 มกราคม 2558 12:23:18 #6

ถ้าแน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ ก็ไม่เป็นโรคติิดต่อ โรคผิวหนังที่พบบ่อยคือ 1. การพ้ ระคายเคือง 2. เชื้อรา ซึ่งพบว่าอาจจะมีการเป็นร่วมกันระหว่าง การแพ้และเชื้อรา 3. อื่นๆ ในกรณีของคุณ ที่ถามมาเรื่องยา ยาโทนาฟเป็นยาเชื้อราที่ใช้มานาน ยังคงใช้ได้ แต่ประสิทธิภาพจะด้อยกว่ายาใหม่ เช่น clotrimazole, ketoconazole, itraconazole เป็นต้น ส่วรูปที่ส่งมา เห็นเป็นรอยขาวๆเล็กๆ ถ้าหายแล้ว แนะนำหยุดยาทา เพราะผิวหนังบริเวณนี้จะอ่อนนุ่มและบาง ยาที่ใช้ทาอาจจะมีสารบางอย่างที่ทำให้ผิวหนังระคายเคืองหรือแพ้ได้ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ

Anonymous

28 มกราคม 2558 15:16:37 #7

ตกลงผมหายแล้ว แต่ยังมีร่องรอยจากการกัดกินของเชื้อราอยู่ หรือว่า ยังไม่หายครับ เพราะรู้สึกว่า ดวงมันเท่าเดิม และไม่เล็กลงเลย มันก็ยังคงเป็นดวงขาวๆ อยู่เท่าเดิม

แล้วเมื่อไหร่สีของผิวหนัง และลักษณะของผิว จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมครับ นี่ก็ทา Tonaf ไป ครึ่งหลอดแล้ว หรือว่า เชื้อรามันยังไม่ตายครับ


หากผมใช้พวก ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือ พวก แอลกอฮอลล์ ทำการล้างตรงดวงแผล จะได้หรือเปล่าครับ