กระดานสุขภาพ

สาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา
Ooms*****n

31 ธันวาคม 2557 06:26:01 #1

ก่อนอื่น ต้องแจ้งคุณหมอก่อนว่า ดิฉันเคยมีก้อนซีสอยู่ในรังไข่ และประจำเดือนมาไม่ปกติ บางเดือนมา 7-8 วัน บางเดือนมา 8-10 วัน แต่ละ 2 รอบ ค่ะ  ดิฉันได้รับการรักษาโดยคุณหมอที่คลินิกให้ทานยาปรับฮอร์โมน  โดยต้องกินติดต่อกัน 3 เดือน กิน วันละ. 1 เม็ด ติดต่อกัน 10 วัน พอยาหมด 2-3 วัน ประจำเดือนก็มาค่ะ และหมดภายใน 7 วัน ดิฉันปฏิบัติแบบนี้มา 2 เดือน พอเข้าเดือนสุดทัาย กินยาไม่เป็นเวลาเพราะอยู่ในช่วงต้องเดินทางอยู่ตลอด ทำให้ลืมเอายาติดตัวไปบ้าง จึงทำให้ประจำเดือนที่ต้องมา กลับไม่มาตรงวันที่ควรจะเป็น จึงไปพบคุณที่เคยรักษาค่ะ พออัลตร้าซาว คุณหมอบอกว่า ประจำเดือนใกล้จะมาแล้วไม่มีปัญหาอะไร แล้วก็มาจริง ๆ ค่ะ พอยาครบ 3 ชุด ดิฉันก็เลิกกิน แล้วประจำเดือนล่าสุด ที่ต้องมาคือ วันที่ 22 ธค 2557 ค่ะ แต่ปัจจุบันนี้ ยังไม่มาเลย เครียดมากค่ะ อยากทราบว่าเป็นเพราะยาที่ทานด้วยรึเปล่าคะ เพราะเคยหาข้อมูล มันจะมีผลต่อประจำเดือนถ้าหยุดกิน รบกวนคุณหมอให้คำตอบด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

 

ปล.ดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟน อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ใส่ถุงยางทุกครั้งค่ะ และหลั่งออกข้างนอก  และมีการตรวจสอบถุงยางทุกครั้งว่ารั่วไหม แล้วก็ไม่มีสักครั้งที่ถุงยางรั่วค่ะ จึงอยากทราบสาเหตุที่ประจำเดือนไม่มาค่ะ ว่าเพราะยาที่กิน หรือว่า จะตั้งครรภ์ ค่ะ ง

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มกราคม 2558 12:59:50 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณน่าจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่นไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่จึงทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติ เพราะไข่ไม่ตกจึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนออกมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกออกมาเป็นประจำเดือน สตรีที่มีภาวะดังกล่าวจะมีลักษณะสิวมาก หน้ามันขนดก มีหนวดเคราร่วมด้วย และมีน้ำหนักตัวมาก แต่คุณดูลักษณะผอมจึงอาจจะไม่มีภาวะดังกล่าวแต่เป็นเพียงถุงน้ำรังไข่หรือการทำงานของรังไข่ที่ไมป่กติเท่านั้น ถ้าได้รับการตรวจอัลตราซาวด์แล้วก็น่าจะสบายใจได้ว่าไม่มีภาวะดังกล่าว การรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนที่คุณเคยทานนาน 10 วันจะช่วยในการรักษาภาวะดังกล่าวได้ นอกจากนี้ คุณยังมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีจึงไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ถ้ารอบเดือนเลยกำหนดไปนานคุณสามารถรักษาโดยการทานยาเดิมได้ หรือถ้าประจำเดือนขาดไม่เกิน 3 เดือนอาจจะไม่ต้องกังวลแต่ถ้านานเกิน 3 เดือน ควรทานฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมา เพราะคุณจะมีความเสี่ยงต่อผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากเกินไป หรือมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ