กระดานสุขภาพ

ท้องหรือไม่ได้คับ
Kara*****l

30 ธันวาคม 2557 03:56:49 #1

พอดีผมมีอะไรกับแฟนผม และก็ไส่ถุงยางด้วยอะคับ แต่ผมเสร็จนอกคับแล้วน้ำเชื้อของผมก็เลอะมือของแฟนของผมอะคับ ต่อมาเข้าก็ไปเข้าห้องน้ำล้างมือ ไม่รู้สะอาดรึป่าวนะคับ แล้วเข้าก็ไปร้วงอวัยวะเพศ ของเข้าเพื่อที่จะทำความสะอาดอะไรเนี่ยแหละ และปกติ เดือนที่แล้วประจำเดือนเข้ามาวันที่20 แต่เดือนนี้วันที่30แล้ว. ยังไม่มาเลยคับ ตรวจมาแล้วด้วยปัจวะ3 อัน แล้ว. ตอนแรก วันที่23 ตอนที่สอง วันที่ 25 แต่วันที่25 ตกขาวเริ่มมาเยอะเหมือนประจำเดือนจะมาแล้วนะคับและวันที่28. ตกขาวเริ่มหายไป และช่วงนั้นเข้าก็เป็นไข้ด้วยคับไข้เริมมาเข้าเลยกินพวกแก่ไข้แก้หวัดไอ มันเกี่ยวกัตกขาวไม่มาและประจำเดือนไม่มาปะคับ. พอดีตอนนั้นกินยาสตรีมาด้วย จนถึงวันที่29 ตรวจด้วยปัสสะวะ ตอนตื่นนอน ก็ยังขึ้นขีดเดียวอีกคับ ไม่ทราบว่าท้องหีือเป็นๆรรึป่าว

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Kara*****l

31 ธันวาคม 2557 15:13:02 #2

เพิ่มเติม หน่อยคับ ช่วง ตั้นๆเดือนธันวาคม อาจารสั่งงานเข้าไห้ทำด้วยอะคับ บางวันนอน เที่ยงคืน เกิอบตี 1 บางวันก็ นอน 5 ทุ่ม 4 ทุ่ม และผมตรวจอีก วันที่ 31 ธันวาคม ก็ยังขีดเดียวอยู่คับ รบกวนขอบคำปรึกษาหน่อยนะคับคุณหมอ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 มกราคม 2558 14:46:47 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ดังนั้น จากเหตุการณ์ที่กล่าวมานั้น ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะเลยครับ

ส่วนในเรื่องประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป หรือ ประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

เรื่องยาสตรีหรือสารต่างๆที่มีผลในแง่นี้นั้นอาจเป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติได้ ซึ่งจากประวัติที่กล่าวมานั้น มีการทานยาในกลุ่มนี้ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีจะมีสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ที่เรียกว่า phytoestrogens ครับ ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนนี้ที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่อีก เช่น เลือดออกผิดปกติ เป็นต้นครับ สุดท้ายหากมีเลือดออกกะปริดกะปรอยมาก ไม่เป็นรอบ ก็ให้มาพบสูตินรีแพทย์นะครับ

Kara*****l

2 มกราคม 2558 16:28:43 #4

เมื่อเช้านี้ก็ตรวจดูแล้ว ขึ้นขีดเดียวคับ. แสดงว่าไม่ได้ท้องไช่ไหมคับคุณหมอ

Kara*****l

2 มกราคม 2558 16:33:16 #5

หรือยัง ยังไม่แน่นอนคับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มกราคม 2558 04:15:17 #6

อย่างที่หมอกล่าวไป จากเหตุการณ์ที่กล่าวมานั้น ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะเลยครับ