กระดานสุขภาพ

ยังไม่พร้อม กินยาคุมแล้ว จะคุมทันไหมคะ?
Pink*****y

13 ธันวาคม 2557 02:51:47 #1

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีประจำเดือน เดือนที่แล้ว 21พย ค่ะ และรอบเดือนแต่ละเดือนก็ไม่สม่ำเสมอเลยค่ะ

ดิฉันได้มีอะไรกับแฟน วันที่ 10ธค เวลาประมาณ 19.00ค่ะ แฟนใส่ถุงยางค่ะ

ดิฉันเพิ่งมีอะไรกับแฟนครั้งแรกนะคะ มันยังสอดใส่ไม่เข้าเลยค่ะ แฟนพยายามใส่ พอดิฉันบอกเจ็บ แฟนก็ไม่ได้ใส่อีกค่ะ

แฟนบอกว่าถุงไม่ขาด ไม่รั่วนะคะ แต่ดิฉันก็ยังอดห่วงไม่ได้ว่า ถุงมันจะขาดหรือรั่วหรือซึม หรือเปล่า

วันนั้นดิฉันตกใจมาก เลยลืมนึกถึงยาคุมฉุกเฉิน ดิฉันเพิ่งไปซื้อยาคุมวันนี้ 13ธค มาค่ะ เพิ่งกินไปตอน 08.05น ซึ่งยังไม่เกิน 72ชม

คำถามคือดิฉันจะมีโอกาสท้องไหมคะ ตอนนี้ยังไม่พร้อมค่ะ ยังไม่อยากมีลูกเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ :)

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 ธันวาคม 2557 03:49:29 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ซึ่งยิ่งหากสอดใส่ไปเพียงเล็กน้อยเช่นนี้ด้วย หมอคิดว่า ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ และ ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วย แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ หากประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ หรือ กะปริดกะปรอยมาก ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจและรักษาตามสาเหตุนะครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น ซึ่งหมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ ส่วนในฝ่ายหญิงหากต้องการคุมกำเนิดด้วย หมอแนะนำให้ทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนะครัน ซึ่งในเรื่องของยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ก็มีวิธีการใช้เหมือนกันครับ คือ เร่ิมทานเม็ดแรกของแผงภายใน 5 วัน นับจากประจำเดือนมาวันแรก ทานช่วงเวลาไหนก็ได้ ขอให้เป็นเวลาเดิม และ เป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทาน ซึ่งหากเริ่มทานได้ดังนี้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ช่วงใดก็ได้ จะหลั่งด้านในหรือนอกก็ได้ครับ หากทานแบบ 28 เม็ด ก็ให้ทานต่อแผงไปเรื่อยๆ ซึ่งประจำเดือนจะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแต่ละแผง ส่วนหากทานแบบ 21 เม็ด ก็ให้เว้น 7 วัน และเริ่มแผงใหม่ได้เลย โดยระหว่างที่เว้นนี้ จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาครับ หากมีการลืมทาน หากลืมเพียง 1 เม็ดก็ไห้ทานเมื่อนึกขึ้นได้ และหากลืมทาน 2 เม็ด ก็ไห้ทานวันที่นึกขึ้นได้พร้อมกับเม็ดที่ต้องทานในว้นนั้นๆไปรวมเป็นสองวันติดกัน แต่หากลืมทาน 2 เม็ด ในช่วงที่เลยกลางรอบเดือนไปแล้ว หรือ มากกว่า 3 เม็ดขึ้นไป ก็ให้คุมกำเนิดวิธีอื่นๆด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยครับ และ ให้เริ่มแผงใหม่ในรอบเดือนถัดไป

Pink*****y

10 มกราคม 2558 04:20:18 #3

ขอบคุณค่ะ คุณหมอที่มาไขข้อข้องใจค่ะ ตอนนี้ดิฉันสบายใจขึ้นมากแล้วค่ะ


***ดิฉันขอสอบถามเพิ่มเติมอีกหน่อยนะคะ***
หลังจากที่ดิฉันกินยาคุมฉุกเฉินวันที่ 13 ธค 57 ประจำเดือนของดิฉันมาตอนกลางคืนวันที่ 26 ธค 57ค่ะ


แล้วช่วงที่ดิฉันมีประจำเดือน ดิฉันปวดท้องมากเลยค่ะ เลือดไหลออกมาเป็นลิ่ม สีแดงสดมากๆค่ะ


ดิฉัน เป็นประจำเดือนในรอบนี้ 7วันค่ะ และคืนวันที่ 27ธค57 เวลา 21.00น. ดิฉันก็ได้เริ่มทานยาคุมแบบรายเดือน(แผงแรกในชีวิตค่ะ) อย่างที่คุณหมอแนะนำไว้ด้วยค่ะ ดิฉันทานยี่ห้อ เมอซิลอน28 ตอนนี้กินได้ 14เม็ดแล้วค่ะ


ซึ่ง บางทีดิฉันก็ไม่ได้ทานตรงเวลา สามทุ่มเป๊ะทุกวันนะคะ ก็มีช้าประมาณครึ่งชั่วโมงบ้าง เคยลืมกินตอนกลางคืน 2ครั้งค่ะ ครั้งแรกลืมแล้วนึกขึ้นได้มาทานตอน6โมงเช้าค่ะ พอหลายวันผ่านไปก็ลืมอีก ดิฉันมาทานตอน 8โมงเช้าค่ะ มันมีผลอันตรายหรือป่าวคะ และตั้งแต่ดิฉันทานยาคุมฉุกเฉินวันที่13ธค57 ถึงตอนนี้ดิฉันยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ใดๆค่ะ


ดิฉันสงสัยว่า ตั้งแต่นับจากวันที่ประจำเดือนหมดดิฉันก็กินยามาเรื่อยๆค่ะ ช่วงที่ดิฉันกินยา ประมาณเม็ดที่ 8ถึงเม็ดปัจจุบันนี้ ดิฉันมีอาการเจ็บปวดท้องน้อยจี๊ดๆ มากเลยค่ะ ปวดเป็นระยะๆ นะคะ แล้วก็ปวดมาหลายวันแล้วด้วย ปัสสาวะบ่อยค่ะ มีอาการคลื่นไส้บ้าง แต่ก็ไม่มากค่ะ ไม่มีอาการเจ็บคัดหน้าอกนะคะ แล้วก็มีเหมือนวุ้นเจลออกสีเหลืองๆ มีเศษเลือดสีน้ำตาลเข้มเป็นชิ้นเล็กๆ ออกมาทางช่องคลอดด้วยค่ะ อันนี้จะอันตรายไหมคะคุณหมอ มันเป็นผลมากจากยาคุมฉุกเฉินหรือป่าวคะ

ดิฉันลองซื้อที่ตรวจครรภ์มาเช็คดูก็ขึ้นเพียงขีดเดียวค่ะ


ขอบคุณค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 มกราคม 2558 13:12:24 #4

การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ แต่จากที่หมดกล่าวไป ลักษณะดังกล่าวไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ และ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยครับ ส่วนเรื่องยานั้น ช่วงแผงแรกๆ อาจมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียนได้ครับ และ จากที่ลืมนั้น หมอคิดว่า ยายังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันครับ แต่หากลืมบ่อยๆ หรือ ไม่ตรงเวลา อาจทำให้เลือดออกกะปริดกะปรอยได้ครับ ส่วนอาการที่เหมือนเป็นวุ้นๆ หรือ ลิ่มเลือดชิ้นเล็กๆนั้น หมอแนะนำให้สังเหตุอาการไปก่อนนะครับ หากมีอาการที่มีลักษณะเป็นเลือดสด หรือ ออกกะปริดกะปรอยมาก ก็ให้มาพบสูตินรีแพทย์นะครับ และ หากทานครบรอบ ประจำเดือนก็จะมาช่วง 7 เม็ดสุดท้าย และ ให้ทานต่อแผงไปเลยนะครับ หากต้องการคุมกำเนิดต่อไปอีก