กระดานสุขภาพ

ตกขาวออกมามากผิดปกติ คล้ายแป้งเปียก
Baia*****e

8 ธันวาคม 2557 07:14:13 #1

สวัสดีคะคุณหมอ หนูขอคำปรึกษาเรื่องตกขาวหน่อยคะ

...หนูเป็นตกขาวมากผิดปกติคะ ช่วงอาทิตย์ก่อนนั้น เข้าห้องน้ำ ก็สังเกตเห็นมีวุ้นๆขาวขุ่นติดอยู่บริเวณแคม ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ก็ล้างออกตามปกติ พอมาเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 57 เข้าห้องน้ำ ถอดกางเกงในออกมา เจอตกขาวเป็นก้อนๆ สีขาวๆเหมือนแป้งเปียกติดอยู่ที่กางเกงใน หยิบมาดู มันไม่แฉะนะคะ เอามาปั้นเป็นก้อนได้เลย (ตามรูป) แล้วก็มีอาการคันๆ บริเวณที่ปัสสาวะ และบริเวณปากช่องคลอด เมื่อเช้าวันที่ 8 ธ.ค.57 ไปซื้อยา (ตามรูปที่แนบ) และเขาให้ยาแคปซูลมาด้วย 1 เม็ด บอกให้กินหลังอาหารเย็น และทายานี้ไปเรื่อยๆ ติดต่อกัน

 

สงสัยคะ จากรูปที่ให้ไว้ หนูจะเป็นอะไรมากกว่านี้มั้ยคะ รักษาหายหรือป่าวคะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 ธันวาคม 2557 04:18:11 #2

จากอาการที่บอกมาคุณน่าจะมีการติดเชื้อภายในช่องคลอด โดยเฉพาะเชื้อรา ซึ่งมีสาเหตุมาจากความอับชื้น ลักษณะตกขาวจะผิดปกติคล้ายนมบูด เป็นก้อนสีขาวข้นออกมา สามารถรักษาได้โดยการสอดยาทางช่องคลอดคืนละ 1 เม็ดต่อเนื่องกันเป็นเวลา 6 คืน ทายาเฉพาะที่ภายนอก และอาจจะรับประทานยาฆ่าเชื้อราร่วมด้วย ยาที่ใช้ป็นกลุ่ม clotrimazole ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความชื้นแฉะ เชื้อราจะได้ไม่เพิ่มปริมาณมากจนก่อโรค เพราะคุณมีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก จะเสี่ยงต่อความอับชื้นและการติดเชื้อราได้ง่ายอยู่แล้ว เชื้อราจะได้หายโดยเร็วค่ะ

Baia*****e

10 ธันวาคม 2557 03:31:08 #3

อ่อคะ คุณหมอ หนูต้องไปซื้อยาสอดด้วยใช่มั้ยคะ มันเป็นอย่างไรคะ ยาสอด ไม่เคยใช้อะคะ วันก่อนที่ร้านยาให้ยามา 1 แคปซูลกินหลังอาหาร มื้อเดียว แล้วให้ยาทาที่หนูแนบรูปไว้ ใช้ได้ใช่มั้ยคะ หนูลองหาเช้า -ก่อนนอน มา 2 วันแล้ว ตอนทามันจะรู้สึกอุ่นๆนิดนึง รู้สึกไม่สบายตัวเอาเสียเลยมันแฉะๆเปียกๆ แต่ต้องอดทนใช่มั้ยคะ 

มันจะหายดีใช่มั้ยคะคุณหมอ หนูกลัวเป็นอะไรมากกว่านี้น่ะคะ

ขอบคุณคุณหมอที่ให้คำปรึกษาแนะนำ และที่เข้ามาตอบกระทู้นะคะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 ธันวาคม 2557 04:02:23 #4

ถ้ามีเพศสัมพันธ์แล้ว ควรใช้ยาสอดภายในช่องคลอดด้วย เพราะสาเหตุมาจากการติดเชื้อภายในช่องคลอด จะทำให้อาการดีขึ้นรวดเร็ว การสอดยาให้สอดก่อนนอน เมื่อจะนอนก็ให้ปัสสาวะทิ้ง หลังจากนั้นฉีกยาออกจากซอง เอายาจุ่มน้ำนิดหนึ่งเพื่อให้ลื่นและดันเข้าไปภายในช่องคลอดให้สุดปลายนิ้วเมื่อยาเข้าไปภายในช่องคลอดจะละลายตัว ฆ่าเชื้อภายในอาการจะดีขึ้นได้เร็ว ช่วงสอดยาจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดมากกว่าปกติ ให้ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลียนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชม. เพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้นค่ะ

Baia*****e

12 ธันวาคม 2557 03:43:03 #5

ขอบคุณคะ คุณหมอ เมื่อวานนี้หนูซื้อยาสอด ชนิด 5 เม็ด เม็ดยาจะสีขาวๆ วงรี ก่อนนอนได้ทำการสอดยาไปในช่องคลอดแล้วคะ แล้วทายาไปตามปกติ

ส่งที่เกิดขึ้นคือ หนูคันช่องคลอดมากๆๆ ยุบยิบๆๆเลยคะ แล้วพอสักพักรู้สึกได้ว่ามีน้ำไหลออกมา จากที่หาข้อมูลเขาว่า เพราะยาละลายตัวแล้วจะไหลออกมา แล้วจึงทำให้อาการคันลดลง หนูนอเกร็งเกือบทั้งคืนเลยคะ ด้วยเกรงว่าน้ำจะไหลเลอะเทอะที่นอน พอรุ่งเช้า ลุกขึ้นเข้าห้องน้ำ ระหว่างเดิน น้ำไหลออกมาแบบเป็นทางเลยคะ มีคราบขาวๆที่ดูแล้ว เหมือนยาที่ละลายไปแล้วออกมา 

แต่ตอนนี้รู้สึกไม่คันมากแล้วคะ มันดีขึ้นแล้วใช่ไหมคะ คุณหมอ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 ธันวาคม 2557 06:08:49 #6

ถ้ารักษาได้ตรงตามชนิดของการติดเชื้ออาการน่าจะดีขึ้นหลังสอดยาประมาณ 2-3 วัน ให้สังเกตอาการไปก่อน เมื่อสอดยาครบควรจะหายดีค่ะ

Baia*****e

15 ธันวาคม 2557 04:03:20 #7

คะ คุณหมอ ตอนนี้อาการดีขึ้นมากๆเลยคะ สอดยาก่อนนอน แล้วก็ทายาภายนอก

คืนแรกและคืนที่สอง คันมากๆจนเกือบทนไม่ได้เลยคะ  แต่ช่วงกลางวัน ไม่คันมาก จนลืไปเลยคะ ว่าเรามีอาการคันอยู่

พอคืนที่สามและสี่ อาการคันหายไปแล้วนะคะ ไม่คัน ไม่รู้สึกอะไรเลย เหมือนไม่ได้เป็นอะไรแล้วคะ แต่ก็จะสอดยาให้ครบ 5 เม็ด และทายาภายนอกจนหมดหลอดเลยคะ 

..........ขอบคุณคุณหมอมากๆนะคะ ที่ให้คำปรึกษาจนหนูหายเป็นปกติคะ