กระดานสุขภาพ

องคชาติและหนังหุ้มปลาย
Anonymous

7 ธันวาคม 2557 13:48:27 #1

องคชาติและหนังหุ้มปลายโดนพิษจากแมลงก้นกระดก แต่ตอนนี้แผลพุพองหายไปแล้ว ผิวที่หนังหุ้มปลายแห้งกรอบ คล้ายจะตกสะเก็ด เป็นมานับตั้งแต่พุพอง ประมาณ12วัน ปัญหาที่จะสอบถามคุณหมอคือ 

1.ช่วยตัวเองแล้วผิวที่ร่อนจากการพุพองบริเวณปลายองคชาติและหนังบริเวณจะแดงและแสบ แต่จะเป็นประมาณ12ชั่วโมงแล้วหายไป ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร (หรือผิวหนังที่เพิ่งร่อนได้รับการเสียดสีมากจนเกินไป) ถ้าหยุดซักพักให้ผิวหนังประสานกันดี จะแสบอีกรึเปล่า?

2.ผิวหนังที่คล้ายแผลไหม้ จะให้เวลาตกสะเก็ดกี่สัปดาห์ แล้วจะคืนเป็นปกติรึเปล่า เครียดมากเลยครับ กลัวจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิม

3.ผิวบริเวณปลายองคชาติที่หายจากการพุพองมันเป็นรอยย่นๆ เหมือนผิวพึ่งหาย มันจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมมั๊ยครับ

4.ผมจะมีวิธีการบำรุงผิวบริเวณนี้ให้กลับมาเหมือนเดิมได้อย่างไรบ้างครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 13 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 4.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 ธันวาคม 2557 01:00:49 #2

เพิ่มเติมนะครับ 

ผิวแห้งไหม้ มีลักษณะเป็นขลุยๆ เหมือนหนังลอกแห้ง แต่ลอกไม่หมดนะครับ มันจะลอกออกไปเองรึเปล่า

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 ธันวาคม 2557 04:23:07 #3

การช่วยตัวเองถือเป็นการระบายอารมณ์ทางเพศหรือเป็นการหาความสุขทางเพศที่ปลอดภัยจากโรคติดต่อทั้งหลายรวมทั้งโรคเอดส์ด้วยครับ ถือเป็นเรื่องปกติ

1. ในกรณีของคุณที่มีอาการแสบๆเจ็บๆที่ปลายอวัยวะเพศ พุพอง น่าจะเกิดจากาารช่วยตัวเองที่นานเกินไป หรือรุนแรงหรือบ่อยเกินไป แนะนำว่าให้หยุดกิจกรรมทางเพศสัก 2 อาทิตย์ น่าจะหายเป็นปกติ ในการช่วยตัวเองครั้งต่อไป อย่ารุนแรงมากหรือถี่เกินไป ถ้าอาการยังคงเป็นอยู่ แนะนำหาหมอ และอย่าลืมหางานอดิเรก เช่นออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ จะได้มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ

2. และ 3. เวลาที่ผิวหนังจะกลับมาเป็นปกติ ประมาณ 1 เดือนขึ้นไป ขึ้นอยู่กับว่าผิวหนังที่เป็นแผลลึกมากหรือน้อย ในกรณีที่เป็นแผลลึกมาก ก้อาจเป็นแผลเป็นได้

4. ให้ใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้าง เช้า เย็น ซับเบาๆให้แห้ง ห้ามใช้สบู่ยา น้ำยาฆ่าเชื้อ เจล หรือครีมต่างๆ เพราะอาจแพ้ และเป็นมากขึ้น เช่นหนังลอกอย่างที่เป็นอยู่ก็ได้

สรุป ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนัง หรือส่งรูปถ่ายชัดๆมาให้ดูเพิ่มเติมก็ได้ครับ