กระดานสุขภาพ

กรณีแบบนี้จะท้องป่าวค่ะ ??
Anonymous

6 ธันวาคม 2557 15:42:42 #1

รบกวนสอบถามหน่อยนะค่ะ พอดีว่าลืมกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่ 2 ช้าไป...ขยายความนะค่ะ พอดีกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกเวลา 22.45 น. ต้องทานเม็ดที่ 2 เวลา 10.45 น. (12 ชม.) แต่บังเอิญว่าลืม ทำให้ทานยาเม็ดที่ 2 ช้าไป 18 ชม. มากินตอน 16.30 น. (พอดีนึกขึ้นมาได้ค่ะ กินช้าไปเกือบ 18 ชม. ไม่ทราบว่าแบบนี้จะมีโอกาสท้องไหมค่ะ ?? ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

และอีกอย่างค่ะ ประจำเดือนเดือนที่แล้วมาวันที่ 23 พ.ย - 29 พ.ย พอดีมีเพศสัมพันธ์กับแฟนช่วงที่คิดว่าไข่จะตกพอดีค่ะ... ตอนนี้กังวนมากเลยค่ะ ^^

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 ธันวาคม 2557 19:18:11 #2

การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากอยู่ในช่วง 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรทานยานี้นะครับ และ หากทานถูกต้อง โดยอาจทานพร้อมกันทั้งสองเม็ดหรือห่างกัน 12 ชั่วโมง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ แต่หากทานล่าช้าเช่นนี้ อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของการคุมกำเนิดได้ครับ แต่หมอคิดว่า ก็ยังสามารถที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ