กระดานสุขภาพ

เปลี่ยนยี่ห้อยาคุมช่วงกำลังหยุดยา7วัน ประจำเดือนยังไม่เริ่มมา
Anonymous

3 ธันวาคม 2557 01:56:52 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

      คือก่อนที่จะเริ่มกินยาคุมเพื่อคุมกำเนิดเป็นคนที่ประจำเดือนมาทุกเดือนมีคลาดเคลื่อนไม่กี่วันค่ะ  จากนั้นเริ่มกินยาคุมครั้งแรกยี่หอ** เม็ดแรกกินวันที่2ของการมีประจำเดือน แล้วก็กินตรงเวลาไม่เคยลืมเรื่อยมาจนหมดแต่ระหว่างกินจะมีเลือดออกกระปิดกระปอยนิดหนึ่งไม่ถึงขั้นต้องใส่ผ้าอนามัยผืนเล็กด้วยซ้ำเป็นตลอดทั้งแผงค่ะ หยุดยา7วัน วันที่3ของการหยุดยาประจำเดือนก็เริ่มมา หยุดยาครบจะเริ่มกินแผงที่2 แต่เปลี่ยนยี่ห้อมาเป็น** ทำหัยเลือดออกกระปิดกระปอยมันหาย แล้วมันก็หายจิงค่ะ กินเรื่อยๆทุกวันตรงเวลาไม่เคยลืม มีวันหนึ่งที่กินยาแก้แพ้ซึ้งหนูเป็นหวัดเป็นยาแก้แพ้เม็ดสีเหลืองเล็กๆที่ขายทั่วไปนะค่ะกินเม็ดเดียววันเดียวกินหลังจากกินยาคุมได้ประมาณเกือบสามสี่ ชม.แล้วค่ะ ระหว่างกินยาแผงที่สองนี้ก็มีการดื่มแอลกอฮอลล์บ้างค่ะ2-3ครั้ง แต่ไม่ได้กินติดต่อกันไม่ได้เมาและไม่ได้ลืมกินยาด้วยค่ะ ช่วงที่กินยาคุมก็มีเพศสัมพันธ์บ่อยค่ะปล่อยนอกทุกครั้ง

ขอสอบคุณหมอคะ  

กินแผงที่2 หมดแผงและกินทุกเม็ดตรงเวลาดังที่กล่าวมายาเม็ดสุดท้ายหมด29 ค่ะ เริ่มหยุดยา30 นี้ก็วันที่3 แล้ว เป็นเวลา4 วัน ทำไมประจำเดือนยังไม่มาค่ะ สองวันก่อนแปรปรวนท้องเหมือนจะมีประจำเดือนมา รอจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มาค่ะ จากที่กล่าวมาเพราะสาเหตุอะไรค่ะประจำเดือนถึงยังไม่มาจากที่เคยเริ่มมาวันที่สามของการหยุดยาแล้วจะมีโอกาสท้องไหมค่ะ   แล้วควรทำยังไงค่ะ รอจนครบเจ็ดวันแล้วกินแผงใหม่ต่อไปหรือหยุดรอประจำเดือนมาค่ะ หรือต้องตรวจการตั้งครรภ์  เริ่มเครียดเริ่มกังวลแล้วเพราะอยู่ที่ภาวะท้องไม่ได้จริงๆค่ะ  ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

3 ธันวาคม 2557 16:58:34 #2

ถึง คุณ b46df

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ b46df ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 ธันวาคม 2557 18:25:21 #3

สรุปข้อซักถามของคุณก็คือ ช่วงที่ยาหมด แต่ประจำเดือนยังไม่มา ถูกต้องไหมครับ

หากคุณมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ในที่นี้ตามความเข้าใจยาบรรเทาอาการแพ้ น่าจะเป็นตัวยาคลอร์เฟนิรามีน (Chlorpheniramine) ไม่มีปฏิกิริยาระหว่างยานี้กับยาคุมกำเนิด
ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะน้อยมากนะครับ น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นหากเว้นยาครบ 7 วันแล้ว ให้เริ่มรับประทานยาแผงต่อไปได้เลยนะครับ

ส่วนการที่ประจำเดือนมาไม่ปกตินั้น น่าจะเกิดจากการรับประทานยาที่มีปริมาณฮอร์โมนสูงกว่าตัวยาเดิม ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว ไม่หลุดลอกง่ายเหมือนแผงเก่า ที่มักมีอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน ส่วนใหญ่ประมาณ 2-3 เดือน ร่างกายก็จะเริ่มปรับตัวได้ครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาเร่งด่วน สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาได้เลยนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ "เรื่องยา วางใจเภสัชกร" เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

 

ประดิษฐ์

Anonymous

7 ธันวาคม 2557 10:27:52 #4

ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำแนะนำค่ะ ประจำเดือนมาแล้วค่ะ มาตอนวันที่5 ของการหยุดยาค่ะ ครบ7วัน ประจำเดือนยังไม่หายสนิทกินยาแผงใหม่ต่อได้เลยใช่ไหมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 ธันวาคม 2557 19:09:04 #5

จากข้อมูลที่เคยให้ไว้ก่อนหน้าครับ ถ้าคุณมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา
เมื่อเว้นยาครบ 7 วันให้รับประทานยาแผงต่อไปได้ทันทีครับ โดยที่ไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ หรือ จะหยุดไม่หยุด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล