กระดานสุขภาพ

อ้าปากแล้วปวด
Anonymous

1 ธันวาคม 2557 11:29:25 #1

สวัสดีครับคุณหมอ รบกวนช่วยตอบเเละเเนะนำหด้วยครับ อ้าปากแล้วปวดบริเวณขากรรไกรด้านซ้าย แต่ปกติเป็นคนที่อ้าปากได้กว้าง แต่ตอนนี้ขนาดกินข้าวยังอ้าปากไม่ค่อยได้เลยครับ (ลองส่องกระจกดูเหมือนมีเส้นอะไรนูนขึ้นมา ดึกระหว่างปากปกกับล่าง ทางด้านซ้าย) เป็นคนหลับดึกด้วยครับ รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 ธันวาคม 2557 03:28:30 #2

ถึง คุณ 3bb1c

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 3bb1c ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 3bb1c ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

3 ธันวาคม 2557 16:29:36 #3

การปวดที่ขากรรไกรซ้ายเวลาอ้าปาก หมอเข้าใจว่าปวดที่ข้อต่อขากรรไกร แสดงว่ามีการอักเสบในข้อต่อ ต้องหาสาเหตุให้พบและแก้ไข เช่นอาจมีการสูญเสียฟันแล้วทำให้การบดเคี้ยวผิดไป หรือการกัดฟันเวลานอนหลับโดยไม่รู้ตัว ควรไปหาหมอฟันเพื่อตรวจและวินิจฉัย ยาแก้ปวดลดการอักเสบเช่นibuprofen ช่วยได้บ้างรวมทั้งการประคบด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็น การใส่เฝือกฟันจะลดแรงกัดฟันที่ส่งผลไปกระทบข้อต่อขากรรไกร 

แต่ถ้าปวดขากรรไกรอาจมาจากการติดเชื้อจากฟันทำให้อ้าปากไม่ได้ต้องแก้ที่รักษาฟันให้หายจากการติดเชื้อเท่านั้น นอกจากนี้กล้ามเนื้อที่บดเคี้ยวอาจเป็นเหตุให้อ้าปากไม่ได้กว้าง

ดังนั้นควรไปหมอจะดีที่สุดครับ

--------------

Aj.Chavemgkiat