กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยครับ
Buku*****z

23 พฤศจิกายน 2557 01:15:10 #1

คุณหมอครับพอดีผมให้แฟนทานยาคุมฉุกเฉินไปตรงเวลาพอดีแต่เราไม่ได้มี พสพ กันนะครับแค่ใช้นิ้วแต่ผมกลัวนิวเลอะน้ำหล่อลื่นเลยให้ทานยาคุมฉุกเฉินประจำเดือนแฟนมาตอน1พย ผมกับแฟนใช้นิ้ววันที่16แล้วทานยาวันนั้นเลยตอนนี้1อาทิตแล้วยังไม่มีเลือดออกมาจากช่องคลอดเลยครับ จะท้องไหมครับเพราะผมยังไม่ได้หลั่งเลยอาจจะมีแค่น้ำหล่อลื่นซึ่งผมก็ไม่ได้ใช้อวัยวะเพศสอดใส่มีแต่ใช้นิ้ว แฟนผมจะท้องไหมครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤศจิกายน 2557 16:12:54 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ซึ่งจริงๆแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วยครับ แต่หากทานไปแล้ว ก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ

Buku*****z

26 พฤศจิกายน 2557 23:21:43 #3

แล้วถ้าผู้หญิงอยู่ในช่วงตกไข่ละครับการใช้นิ้วที่เปื้อนน้ำหล่อลื่นเพียงน้อยนิด จะทำให้ตั้งครรภ์หรือเปล่าครับ แล้วการกินยาคุมฉุกเฉินช่วงหลังการตกไข่จะทำให้ยาลดประสิทธิภาพไหมครับ เช่นประจำเดือนแฟนมาวันที่1 การตกไข่ก็น่าจะอยู่วันที่15 แล้วทานยาคุมฉุกเฉินวันที่16อะครับแบบนี้ยาจะลดประสิทธิภาพไหม

ขอบคุณครับคุณหมอ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 ธันวาคม 2557 15:19:22 #4

อย่างที่หมอกล่าวไปในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงตกไข่หรือไม่ หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ อาจไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่หากกังวลมาก ก็อาจทานก็ได้ครับ แต่ก็ต้องทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงครับ