กระดานสุขภาพ

ปวดแสบปวดร้อนตรงอัณฑะ
Anonymous

18 พฤศจิกายน 2557 09:38:10 #1

  คือเป็นกังวลมากๆเลยครับ ก่อนหน้านี้ปกติสบายดีไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่เมื่อวานตื่นขึ้นมาตอนเช้า รู้สึกมีไข้ขึ้นตัวร้อน และรู้สึกแสบๆร้อนๆตรงบริเวณอัณฑะ โดยเฉพาะด้านขวาจะรู้สึกว่ามันแดงๆ บวมๆขึ้นมานิดๆ รู้สึกแสบร้อนอยู่ตลอดเวลาและจะมากยิ่งขึ้นเมื่อไปสัมผัสโดนมัน กินยาพาราเซตามอลไข้ก็ค่อยๆลดลงเรื่อยๆ แต่อาการปวดแสบร้อนตรงอัณฆะยังเหมือนเดิม จนมาวันนี้ไม่มีไข้แล้ว แต่อาการปวดแสบๆร้อนๆตรงอัณฑะนั้นเพิ่มหนักกว่าเมื่อวาน บริเวณอัณฑะด้านขวานั้นเหมือนจะมีน้ำเหนียวๆซึมออกมาตลอดเวลาด้วย

เลยอยากจะเรียนถามคุณหมอว่าอาการขดังกล่าวนั้นเป็นเพราะอะไร สามารถรักษาโดยการซื้อยามากินเองได้ไหม หรือต้องไปพบแพทย์เท่านั้น

ตอนผมรู้สึกกังวลมากจริงๆครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 181ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 พฤศจิกายน 2557 17:25:35 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ เช่นเที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย และมีอาการปัสสาวะแสบขัด มีหนอง อัณฑะที่บวม อักเสบอาจเกิดจากหนองในได้ ซึ่งต้องรักษาด้วยการฉีดยาแก้อักเสบ เช่น ceftriaxone 250 มิลลิกรัมฉีดเข้ากล้ามติตด่อกัน 5 วันและกินยาจนยุบบวม แต่ถ้าไม่มีประวัติเสี่ยง อาจจะเกิดจากการติดเชื้อทั่วไป หรือติดเชื้อไวรัส แนะนำหาหมอระบบสืบบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะด่วนเลยครับ นพ. อนุพงศ์