กระดานสุขภาพ

ลืมกินยาคุม
Tpo*****o

14 พฤศจิกายน 2557 23:51:22 #1

ลืมกินยาคุมค่ะ 

ปกติกินตอน4 ทุ่มเป๊ะ แต่เมื่อคืนหลับไปเลยลืมกิน พอตื่นเช้ามานึกขึ้นได้เลยรีบกินตอน6โมงครึ่ง กินไป1เม็ด 

แบบนี้ถูกต้องไหมค้ะ

(ไม่แนืใจว่าต้องกิน2เม็ดรึเปล่า)

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

15 พฤศจิกายน 2557 16:19:16 #2

เรียน คุณ tpo,

ทางการแพทย์หากลืมรับประทานยา 1 เม็ด ให้รับประทานยาทันทีที่นึกออก ดังที่คุณปฏิบัติถูกต้องแล้ว จากนั้นรับประทานยาเม็ดของคืนวันที่ 15 พ.ย. 57 ตามปกติหรือหากใกล้มื้อถัดไป ให้รับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ดครั้งเดียว
หรือหากลืมรับประทานยา 2 เม็ดให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน 2 วันติดต่อกัน เช่นหากลืมรับประทานยาของวันที่ 14 และ 15 พ.ย. ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 14 ในเช้าวันที่ 16 และเม็ดยาคืนวันที่ 16 ตามปกติ และเช้าวันที่ 17 ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 15 และคืนวันที่ 17 รับประทานยาตามปกติ แต่ถ้าหากลืมรับประทานยาเกิน 2 วัน ให้หยุดรับประทานยาและทิ้งยาแผงนั้นไป และใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยที่ถูกต้องแทน และรอจนกว่าจะมีประจำเดือน เดือนต่อไป จึงเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

จากข้อมูลของคุณ หากยังไม่ได้แต่งงาน และไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย จะปลอดภัยกว่านะครับ ซึ่งนอกจากช่วยในการคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด หูดหงอนไก่ เริม ไวรัสตับอักเสบ บี หรือซี หรือเลวร้ายสุด คือเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus) ที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง และ มะเร็งองคชาติในเพศชายได้อีกด้วย คุณจะไม่มีความจำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน จนกว่าจะถึงโอกาสที่คุณจะมีบุตรตามวาระต่อไป
ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีความจำเป็นเร่งด่วน สามารถสอบถามข้อมูลการใช้ยาได้จากเภสัชกรร้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ เกิดอันตรายต่อตัวคุณหรือทารกในครรภ์


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

http://haamor.com/th/การคุมกำเนิด/