กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมออีกครั้งนะคะ กรุณาตอบด้วยนะคะ
Mami*****i

3 พฤศจิกายน 2557 05:46:40 #1

เนื่องจากว่า ครั้งแรกไปตรวจตกขาวคุณหมอบอกเป็นเชื้อรา ให้ยามากิน5วัน แล้วก็ประจำเดือนมา พอปจด หายก็ยัง มีอาการตกขาวสีเหลืองขุ่นปนสีขาวขุ่น แล้วก็คันตรงช่วงภายนอกตรงแคมนอกค่ะ แล้วไปตรวจภายในที่คลินิกคุณหมอบอกไม่เป็นอะไร ตกขาวที่เป็นนั้นปกติทั้งๆที่เป็นสีเหลือง ทีนี้ไม่แน่ใจเลยไปที่รพเลยค่ะ ก็บอกอาการไป คุณหมอ ไม่ได้ตรวจภายในให้ค่ะ เค้าให้ยามากินและทา เป็นตัวยา *** กับ *** แล้วก็ยาทาอ่ะค่ะ คือเค้าไม่ได้ตรวจภายในให้ เลยไม่แน่ใจว่าควรจะทานยาดีไหม เพราะคุณหมอคนแรกบอกปกติอ่าค่ะ ถ้าเป็นตกขาวปกติจริงๆ ยาจะทำให้เกิดอันตรายหรือเปล่าถ้าหากกินไป หรือสามารถกินได้เลยคะ รอคำตอบคุณหมออยู่นะคะ ขอบคุณมากค่าา

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

3 พฤศจิกายน 2557 16:41:59 #2

ถึง คุณ mamimimi

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ mamimimi ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤศจิกายน 2557 03:06:53 #3

สตรีโดยทั่วไปสามารถมีตกขาวได้ แต่จะต้องไม่คัน ไม่มีกลิ่น และจะออกมาในช่วงก่อนหลังมีรอบเดือน และในช่วงกลางรอบเดือน ในกรณีที่คุณได้รับการรักษาเชื้อราไปแล้ว อาการน่าจะดีขึ้นบ้าง แต่ยังไม่หายขาดเพราะอาจจะไม่ได้รักษาการติดเชื้อภายในช่องคลอดร่วมด้วย เมื่อมาพบแพทย์ที่คลินิก แพทย์ตรวจภายในพบว่าตกขาวมีลักษณะปกติจึงไม่ได้ให้การรักษา และเมื่อไปโรงพยาบาลแพทย์อาจจะฟังจากอาการของคุณและให้การรักษาด้วยยาต้านเชื้อราและแบคทีเรียเลย ซึ่งก็สามารถทานได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ ถ้ายังมีอาการอยู่ก็ทานได้เลย แต่ไ่ม่ควรกังวลมาก เพราะสามารถมีตกขาวได้ แต่ควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆเพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้น จะได้ไม่เกิดการติดเชื้อซ้ำเติมค่ะ