กระดานสุขภาพ

่่!! รบกวนสอบถามคุณหมอครับ ~~
Moom*****o

3 พฤศจิกายน 2557 02:06:32 #1

พอดีแฟนผมทานยาคุมมาราวๆเกือบปี. 

พอเดือนนี้อยากหยุดทานบ้าง ..

อยากทราบว่า จะมีผลอะไรบ้าง ในการหยุดยา

และ ประจำเดือนรอบหน้าจะมาคลาดเคลื่อนมากหรือไม่ครับ (เคยอ่านว่าถ้าหยุดยาประจำเดือนจะเคลื่อน)

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 พฤศจิกายน 2557 03:05:40 #2

เรียน คุณ moomoomoo,

ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการหยุดรับประทานเพื่อ ?? ไม่ทราบว่าไม่ต้องการคุมกำเนิดต่อไป หรือไม่สะดวกรับประทานยาคุมกำเนิด หรือว่าคุณไม่ได้อยู่บ้านประจำ

ขอตอบพอสังเขปนะครับ คือสามารถหยุดรับประทานยาคุมกำเนิด เมื่อยาหมดแผงได้เลยครับ ประจำเดือนก็จะมาตามปกติเหมือนก่อนหน้าที่จะรับประทานยาคุมกำเนิด หากไม่มีอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา เช่น แพ้ หรือมีโรคหัวใจหรือหลอดเลือดอุดตัน รอจนกว่ายาจะหมดแผงแล้วค่อยหยุดยานะครับ จากนั้นประจำเดือนก็จะมาเหมือนปกติ แต่หากมีอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยารุนแรง สามารถหยดุรับประทานยาคุมกำเนิดได้ทันทีครับ แต่ประจำเดือนก็จะคลาดเคลื่อน เนื่องจากระดับฮอร์โมนเพศมีการเปลี่ยนแปลงกระทันหัน

กรณีที่แต่งงานและอยู่ด้วยกัน มีเพศสัมพันธ์ค่อนข้างประจำ ยังคงแนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องนะครับ เนื่องจากเมื่อหยุดยาก็จะมีโอกาสไข่ตกและเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ไม่แนะนำให้ใช้วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนสูงมากกว่าปกติมาก (1500 ไมโครกรัม เทียบกับแบบปกติ 50-75 ไมโครกรัม) เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือหากรับประทานยาคุมกำเนิด มากเกินกว่า 3 ครั้งตลอดชีวิต จะมีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆสูงมากกว่าสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดปกติ หรอืไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดมาก่อน เช่น มะเร็งเต้านม มดลูกหรือรังไข่ หรือมะเร็งตับฯ หรืออาจใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย แฟนคุณก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิด เพียงแต่คุณต้องเลือกใช้ให้ถูกขนาด ไม่คับหรือหลวมเกินไป สวมถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง

อย่าลืมบีบช่วงปลายซึ่งเป็นส่วนเก็บน้ำอสุจิ เพือป้องกันไม่ให้มีลมอยู่ภายในขณะสวม จะลดความเสี่ยงในการเกิดเสียดสีจนแตกได้ง่าย

แนะนำให้สอบถามรายละเอียดจากเภสัชกรร้านยาอีกครั้งนะครับ เพื่อคัดเลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสม หรือปรับความเข้าใจเรื่องยาคุมกำเนิดกับแฟนคุณ ทั้งเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากการใช้ยาเป็นเวลานาน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

    • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
    • การคุมกำเนิด (Contraception)

โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)

Moom*****o

4 พฤศจิกายน 2557 15:39:43 #3

ขออนุญาตตอบคุณหมอ

ที่ต้องหยุดยาไปเพราะแฟนกินยาคุมมานานหลายเดือนมากครับ

เกือบปี เลยอยากหยุดทานบ้าง เพราะบางทีพอกินไปนานๆแฟนจะบอกคิดว่าผมร่วงบ้าง ผิวแห้งบ้าง

เปนสิวบ้าง เลยอยากลองหยุดพักทานยาคุมสักแปบ

ผมกับแฟนไม่ได้อยุ่ด้วยกันครับ อาทิดนึงเจอกันครั้งนึงครับ

แต่ก้อยังต้องการคุมกำเนิดเหมือนเดิมครับ

 

 

Moom*****o

6 พฤศจิกายน 2557 08:58:57 #4

ถ้าหยุดยาแบบนี้จะส่งผลไรบ้างไหมครับ 

คือกินยาๆๆแล้วจะทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนไหมครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 พฤศจิกายน 2557 15:37:41 #5

เรียน คุณ moomoomoo,

กรณีนี้สามารถหยุดยาเมื่อยาหมดแผงได้เลยครับ แต่โดยทั่วไปถ้าเลือกยาคุมกำเนิดเหมาะสม จะช่วยเรื่องปรับฮอร์โมนเพศ ลดโอกาสเกิดการเป็นสิว หรือผมร่วงจากฮอร์โมนเพศชายปริมาณสูงกว่าปกติได้ด้วยนะครับ การรับประทานไม่สม่ำเสมอ รับประทานบ้าง หยุดบ้าง จะทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับตัวเข้ากับฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดได้ครับ เหมือนเราเปิด ๆปิด ๆหลอดไฟครับ หลอดไฟก็จะเสียเร็ว เช่นเดียวกับการสร้างฮอร์โมนเพศจากต่อมใต้สมองและรังไข่ครับ ร่างกายอาจเกิดการสับสน ในบางราย ไม่มีประจำเดือนเลยก็มีครับ หรือหากไม่ต้องการรับประทานยาคุมกำเนิด ก็มีรูปแบบอื่น เช่น แผ่นปิดผิวหนัง หรือห่วงทองแดงใส่ในช่องคลอด ซึ่งไม่มีฮอร์โมน สามารถใช้ได้ติดต่อกัน 5 ปี ไม่ต้องรับประทานยาทุกวัน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Moom*****o

7 พฤศจิกายน 2557 02:00:47 #6

คุรหมอครับรบกวนอีกเรื่องครับ

แล้วโดยทั่วไปผู้หญิงส่วนมากจะกินยาคุมได้ต่อเนื่องกี่เดือน, กี่ปีเหรอครับ 

ถ้ากินยาวนานต่อเนื่องจะมีผลดีผลร้ายต่างกันยังไงหราครับ 

ขอบพระคุณครับ

Moom*****o

10 พฤศจิกายน 2557 08:08:40 #7

ขอรบกวนคุณหมอด้วยนะครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 พฤศจิกายน 2557 14:29:51 #8

Dear Khun moomoomoo,

กรณีที่ไม่มีข้อห้ามใช้ เช่น เป็นก้อนที่เต้านม/มดลูก รังไข่ หรือโรคหลอดเลือดสมอง/หัวใจ เส้นเลือดตีบที่ขา ไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมอาการได้ด้วยยา ภาวะการทำงานของตับบกพร่องรุนแรง หรือมีข้อควรระวังอื่น ๆเช่น ภาวะน้ำหนักเกินมาก (ดัชนีมวลกายมากกว่า 30) เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เลือดออกจากช่องคลอดไม่ทราบสาเหตุ ฯ เท่าทีมีการเก็บข้อมูลคือรับประทานยาติดต่อกันได้ 12 ปี โดยที่ไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ แต่ในทางการแพทย์หากไม่ต้องการมีบุตรนานเกิน 5 ปี แพทย์จะแนะนำให้ทำหมันไปเลยจะดีกว่าครับ เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านยา และไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันนาน ๆโดยไม่มีความจำเป็น ซึ่งแม้จะมีการใช้ยาติดต่อกันนานหลายปี แต่แฟนคุณต้องมีการตรวจสุขภาพทุกปี ร่วมกับเฝ้าสังเกตอาการผิดปกติ เช่น มีก้อนที่เต้านม มีเลือดประจำเดือนผิดปกติไป (มาปริมาณมากหรือมาหลายวัน หรือสีประจำเดือนเปลี่ยนไป ) เนื่องจากการตอบสนองต่อฮอร์โมนเพศของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดอาการผิดปกติหรือไม่

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้จากบทความที่แนะนำไปข้างต้นครับ