กระดานสุขภาพ

โอกาสในการตั้งครรภ์
Anonymous

26 ตุลาคม 2557 14:14:29 #1

พอดีเมื่อประมาณปลายเดือนมี ปจด ค่ะ แต่จำไม่ได้ว่ามีวันที่เท่าไหร่ ต่อมาในเดือนตุลาคม มีเพศสัมพันธ์ โดยวิธีการป้องกันโดยใส่ถุงยางอนามัย ก่อนหน้านี้ก็ป้องกันวิธีนี้ แต่ ปจด. มาตลอด พอมาเดือนนี้ ปจด. ยังไม่มาเลยค่ะ มีโอกาสตั้งครรภ์มากน้อยแค่ไหนคะ พอวันนี้มีเพศสัมพันธ์อีก กลับมีเลิอดออกจางๆ ออกมาจากช่องคลอด เกิดจากสาเหตุอะไรคะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tana*****e

27 ตุลาคม 2557 02:06:07 #2

ปจด มาปลายเดือนกันยายนค่ะ ส่วนเดือนนี้ยังไม่มา ช่วงนี้นอนดึก ตื่นเช้าด้วยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวไหมคะ มีอาการปวดท้องบ้าง แต่ก็เป็นๆหายๆค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

27 ตุลาคม 2557 04:26:28 #3

ถึง คุณ 0cdd9

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 0cdd9 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 0cdd9 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 ตุลาคม 2557 08:46:52 #4

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป หรือ ประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

ส่วนในเรื่องของเลือดที่ออกมานั้น ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุที่เป็นไปได้ของเลือดออกผิดปกติหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มักมาจากความผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือช่องทางคลอดครับ อาจเป็นรอยโรคที่บริเวณปากมดลูก เช่น ติ่งเนื้อ (polyp) ปากมดลูกมีเนื้อเยื่อผิดปกติ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรมาตรวจภายในกับสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อจะได้หาสาเหตุครับ

Anonymous

30 ตุลาคม 2557 02:10:43 #5

ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับสาเหตุนี้ไหมคะ พอดีเพิ่งเริ่มออกกำลังกายโดยการวิ่งตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม แต่ไม่ได้ออกเป็นประจำค่ะ ส่วนสาเหตุการนอนดึก ตื่นเช้า เริ่มเป็นบ่อยมากในช่วงเดือนนี้ มีภาวะเครียด วิตกกังวลกลัวการตั้งครรภ์มาก เวลาเข้าห้องน้ำ ตอนเช็ดทำความสะอาด จะมีมูกขาวๆ ติดออกมาด้วย มันคืออะไรคะ แล้วไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรคะ ประจำเดือนถึงมาอ่ะคะ ขอบคุณค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

31 ตุลาคม 2557 04:46:03 #6

สาเหตุที่กล่าวมานั้น เป็นสาเหตุของเลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้เลยครับ และ อย่างที่หมอกล่าวไป หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป หรือ ประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุครับ

Anonymous

31 ตุลาคม 2557 11:22:15 #7

ขอบคุณมากนะคะคุณหมอ แต่ว่าเรื่องวิตกกังวลการตั้งครรภ์ทำยังไงก็อดคิดไม่ได้ แต่ไม่กล้าตรวจค่ะ กลัวมากจิงๆ คิดตลอดเวลาเลย จะพยายามไม่คิดเรื่องนี้ค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้ไหม ส่วนอาการเจ็บเต้านม ปวดท้อง ไม่มีการเกิดขึ้นเลยค่ะ