กระดานสุขภาพ

รื่องประจำเดือนกับการตั้งครรภ์ค่ะ
Beer*****9

22 ตุลาคม 2557 15:27:42 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนเมื่อวันที่ 22 กันยาค่ะไม่ได้ป้องกัน รับประทานยาคุมฉุกเฉินทันทีค่ะ เป็นคนประจำเดือนไม่สม่ำเสมอค่ะ แต่เดือนไม่ตรงกันแต่ก้ไม่ห่างกันเท่าไหร่ค่ะ แต่พอถึงช่วงเดือนตุลาที่ประจำเดือนควรจะมาไม่มีอาการก่อนประเดือนจะมาเลยค่ะ เลยกำหนดว่าถ้าวันที่ 17 ตุลาไม่มาจะซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจ แต่พอตรวจก้ขึ้นขีดเดียวค่ะหลังจากนั้นสองวันตรวจอีกครั้งก้ยังขึ้นขีดเดียวค่ะ กลุ้มใจมากว่าท้องรึป่าว เลยอยากถามคุนหมอค่ะ
1.ที่ตรวจไม่เจอนี่คือไม่ท้อง หรือ ต้องรออีกค่ะ ถึงผลจะออกมาชัดเจน
2.อยากตรวจเลือดเพื่อความชัดเจนค่ะ อยากถามว่าคลีนิครับตรวจเลือดมั้ย ประมาณราคาค่ะ เพราะจะไปตรวจกับแฟนสองคนอ่ะค่ะ
3.ถ้าตรวจเลือดแล้วไม่เจอการตั้งครรภ์แต่ประจำเดือนยังไม่มาควรรอประจำเดือน หรือ ไปหาหมอดีค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ตุลาคม 2557 18:01:36 #2

ในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกที่ไม่ได้ป้องกันนั้น ก็จะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้แน่นอนครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ ซึ่งจากประวัติการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ถือว่า หากตั้งครรภ์จริงก็จะตรวจพบแล้วครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ และ ประจำเดือนที่มาไม่ตรงรอบเกิดจากการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ

การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น เป็นการตรวจฮอร์โมน hCG ที่มีอยู่ในร่างกายที่ขับออกทางปัสสาวะครับ ซึ่งจะตรวจพบได้เร็วมาก คือ มีความแม่นยำสูงและไวมาก และ จะไม่ต่างกับการตรวจระดับในเลือดครับ ซึ่งการตรวจในเลือดจะมีประโยชน์ในบางกรณีเช่น ช่วยวินิฉัยภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก ช่วยวินิฉัยภาวะแท้งค้าง และ ประเมินการตั้งครรภ์ในการทำเด็กหลอดแก้วเป็นต้นครับ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องตรวจเลือดนะครับ การใช้การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะเพื่อวินิจฉัยก็เพียงพอแล้วครับ สุดท้ายสิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ ด้วยความหวังดีครับ

เพิ่มเติมครับ โดยปกติแล้วประจำเดือนไม่ควรเลื่อนเกิด 2 สัปดาห์ครับ หากประจำเดือนยังไม่มาใน 2 สัปดาห์ หรือ กะปริดกะปรอย มาไม่เป็นรอบ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาตามสาเหตุครับ