กระดานสุขภาพ

เปลี่ยนเวลากินยาคุม
Nabd*****3

9 ตุลาคม 2557 00:18:30 #1

อยากสอบถามค่ะ คือทายยาคุมมาได้หลายแผงแล้ว แล้วกำลังเริ่มแผงใหม่ได้4วัน 3วันแรกทานตอน6โมงเย็น แต่อยากเปลี่ยนเวลาทานกระทันหัน วันที่4ก็เลยทานตอน6โมงเช้าเลยอ่ะค่ะ จะเป็นอะไรมั้ยคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 ตุลาคม 2557 05:34:36 #2

เรียน คุณ nabdowsj13,

โดยทั่วไปสามารถปรับเปลี่ยนได้ครับ เพียงแต่ในวันแรกอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เนื่องจากยาเม็ดวันที่ 4 ใกล้เคียงกับวันที่ 3 จากข้อมูลยา หากสะดวก แนะนำให้รับประทานยาก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียน และการลืมรับประทานยาครับ นอกจากนี้ยังใกล้เคียงกับการหลั่งฮอร์โมนตามธรรมชาติด้วย และไม่ต้องกังวลเรื่องปฏิกิริยาระหว่างยากับอาหารด้วยนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมหากคุณปรับเปลี่ยนเป็นเวลาเช้า ให้รับประทานยาคุมกำเนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น เช่น กาแฟ ชา (รวมถึงชาเขียว ชาไทย) นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม หรือแม้กระทั่งน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ ส่งผลให้ตัวยาคุมกำเนิดด้อยประสิทธิภาพลง จากการตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ หรือทำให้ตัวยาถูกกำจัดออกทางตับเร็วขึ้น

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ และคุณได้ปรับเองไปก่อนแล้ว โดยไม่รอคำตอบ ซึ่งอาจเป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ หรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ขออนุญาตแนะนำเพิ่มเติม จากข้อมูลส่วนบุคคล หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน และจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะดีกว่านะครับ เพื่อคุมกำเนิดและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบ บี หรือ ซี เริม หรือ เลวร้ายสุด คือเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก และหูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชายได้อีกด้วย และข้อดีอีกข้อคือ คุณไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดเป็นเวลานานโดยไม่จำเป็น

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล