กระดานสุขภาพ

ช่วยทีครับ
Anonymous

2 ตุลาคม 2557 15:32:18 #1

ทุกครั้งประจำเดือนแฟนผมจะมาวันที่ 19 ของทุกเดือนแต่ 19 เดือนกันยายน จนถึงวัน 29 กันยายนก็ยังไม่มา ชื้อที่ตรวจมาตรวจก็ได้ขีดเดียว เวลามีเพศสัมพันธ์ก็ป้องกันทุกครั้ง โดยทุกครั้งจะมีเพศสัมพันธ์แค่ 1 รอบ เมื่อมีเพศสัมพันธ์เสร็จผมก็ลองเป่าถุงยางดูก็ไม่รั่ว แต่ก่อน จะถึงวันที่ 19 กันยายนมีอาการเจ็บนม และตกขาว แล้วก็หายไป ประมาณวันที่ 11 แฟนผมกินส้มตำไปแล้วมีอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเพ้อ ผมจึงชื้อยา แก้ท้องอืด มีให้กินก็หายไป แล้ววันที่ 21 เธอกลับไปบ้านเธอกินเห็น ก็เป็นท้องอืดอีก แล้วก็หาย แต่ตอนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลย เครียด มากเลยครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2557 02:25:13 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ สบายใจได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ และ อาการต่างๆที่กล่าวมานั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ