กระดานสุขภาพ

กังวลเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ กลัวท้อง
Boyb*****6

25 กันยายน 2557 15:10:26 #1

ผมมีอะไรกับแฟนโดยไม่มีการสอดใส่แต่ใช้นิ้วให้ให้ฝ่ายหญิงมีอารมณ์ทางเพศแต่ผมไม่แน่ใจว่าที่นิ้วมีน้ำอาสุจิไหม ผมมีอะไรกับเค้า 14 สิงหาคม แล้วทุกรอบเดือนเค้าจะมาตรงทุกรอบ ของวันที่ 29 แต่ตอนนี้เลื่อนไปเกือบจะครบ 1 เดือนแล้ว ปจด. ของเค้ายังไม่มาเลย แล้วได้ซื้อชุดตรวจครรภ์ด้วยปัสสาวะ มาตรวจทั้ง 2 รอบ รอบ แรก ได้ตรวจวันที่ 5 กันยายน ขึ้นขีดเดียว รอบที่ 2 เว้นมาอีก 7 วัน ขึ้น ขีดเดียว แบบนี้มั่นใจได้ไหมว่า ไม่ท้อง ผมกังวลใจมากเลยครับ และหลังจากนั้นผมก็สังเกตุและถามเค้ามาตลอดว่ามีอะไรผิดปรกติไหมเค้าบอกว่าไม่ ผมก็สังเกตุนะ เค้าก็กินปรกติทั่วไป ช่วยตอบหน่อยน่ะครับ ขอบคุณครับ 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 กันยายน 2557 07:50:48 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ ไม่มา หรือ เลื่อนไปนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ