กระดานสุขภาพ

ยาคุม
Anonymous

18 กันยายน 2557 13:36:06 #1

ยาคุมแบบแผง 28เม็ด

คือหนูกินยาคุมหมดไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2557 แล้ววันที่ 14 ก.ย. หนูลืมไปซื้อ ก็เลยเว้นไว้1วันที่ไม่ได้กินยา แต่มากินเม็ดแรกแผงใหม่วันที่ 15 ก.ย. 2557 กินจนถึงเม็ดที่ 3 เผลอหลั่งในไป จะเกิดการตั้งครรภ์ได้หรือเปล่า? ((หนูกินยาคุมมาได้ 5 แผงแล้วคะ))

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 กันยายน 2557 16:53:43 #2

เรียน คุณ b0ac6,

คงตอบได้ยากเหมือนกันนะครับ เนื่องจากเป็นช่วงที่ยาหมดไปแล้ว 7 วัน เป็นช่วงที่เริ่มมีการสร้างไข่ แต่ก็ยังไม่เกิน 7 วันแรก และคุณยังรับประทานยาต่อเนื่องไปแล้ว 3 เม็ด โอกาสในการตั้งครรภ์น่าจะน้อยครับ

การรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง สม่ำเสมอ จะทำให้อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์

- รับประทานยาในเวลาใกล้เคียงกันทุกคืน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง

- รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ หรือน้ำอัดลม น้ำผลไม้ อาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้

- ไม่ลืมรับประทานยา เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกต่อเนื่อง หากลืม 1 เม็ดให้รับประทานยาเม็ดที่ลืมทันที จากนั้นรับประทานยาเม็ดต่อไปตามเวลาปกติ เช่น คุณลืมรับประทานยาวันที่ 14 ก.ย. วันที 15 ก.ย. ควรรับประทานยา เม็ด 1 ตอนเช้า และเม็ดที่ 2 ตอนกลางคืน ตามเวลาปกติ

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้ยาคุมกำเนิดด้อยประสิทธิภาพลง หรือทำให้ยาที่ต้องใช้ในการรักษาไม่ได้ผล อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตคุณได้

- การรับประทานยาคุมกำเนิด ไม่มีการสะสมระหว่างแผงครับ คุณจะรับประทานมากี่ปี ก็ไม่มีผลต่อการคุมกำเนิดต่อเนื่องครับ

จากข้อมูลส่วนบุคคล หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน แนะนำให้คุมกำเนิดด้วยวิธีสวมถุงยางอนามัย นอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบ บี หรือ ซี และที่ร้ายสุดคือไวรัสเอชไอวี (เอดส์) ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษา รอวันตายอย่างเดียว

นอกจากนี้การใช้ถุงยางอนามัย ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส เอชพีวี (HPV - Human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูก หรือ หูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชายได้อีกด้วย คุณก็ไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิดติดต่อกันนาน โดยไม่จำเป็น

 

ลูกกับโรค คุณเลือกได้ น้องสไปร์ทยังไม่ยอมให้กิน ถ้าไม่ใส่ถุงเลยนะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

22 กันยายน 2557 13:53:50 #3

ถ้าอยากจะรู้ว่าท้องหรือเปล่า? จะตรวจฉี่ได้เมื่อไหร่คะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 กันยายน 2557 04:24:46 #4

ถึง คุณ b0ac6,

โดยทั่วไป คือ เลยกำหนดวันที่ประจำเดือนมาประมาณ 7-14 วันครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล