กระดานสุขภาพ

รับประทานยาคุมแผงแรก แล้วตกขาวมีกลิ่นค่ะ
ITIM*****w

15 กันยายน 2557 12:15:21 #1

รับประทานยาคุมกำเนิดแบบ21เม็ดค่ะ เริ่มทานวันแรกคือวันที่มีประจำเดือน ประจำเดือนหยุดวันที่เจ็ดค่ะ หลังจากนั้นก็จะมีตกขาวเล็กน้อย แต่มีกลิ่นค่ะ ไม่คันไม่แสบ แตาทำให้ไม่มั่นใจ เพราะคิดว่ารักษาความสะอาดทุกครั้งที่อาบน้ำโดยใช้สบู่เหลวเฉพาะจุดและทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำค่ะ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะตอนนี้รับประทานมาได้12เม็ดแล้วค่ะ ตั้งแต่ทานยามายังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เลย ไม่ทราบว่าจะเป็นผลข้างเคียงของยารึเปล่า?

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กันยายน 2557 11:08:38 #2

เรียน คุณ ITIMw,

โดยปกติยาคุมกำเนิด จะทำให้มูกที่ปากมดลูกมีลักษณะเปลี่ยนแปลงไป คือ ข้นเหนียวกว่าปกติ อาจมีอาการตกขาวได้บ้าง แต่ร่างกายจะค่อย ๆปรับตัวให้เข้ากับฮอร์โมนได้เอง

แนะนำให้รับประทานนมเปรี้ยว หรือ โยเกิร์ต เพิ่มวันละ 1 - 2 ถ้วย เพื่อให้เพิ่มจุลินทรีย์สายพันธุ์ดี (แลคโตบาซิลลัส) จะได้ป้องกันการติดเชื้อฉวยโอกาสได้ เลือกชนิดที่ไม่มีน้ำตาลหรือหวานน้อยก็ดีนะครับ จะได้ช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย หากผ่านไป 2-3 เดือนแล้ว ยังคงมีอาการอีก แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนประเภทของยาคุมกำเนิดให้เหมาะสมต่อไป

ขอแนะนำเพิ่มเติม ไม่ควรล้างทำความสะอาดเฉพาะจุดบ่อยเกินไป เนื่องจากเชื้อจุลินทรีย์ที่ดี จะถูกกำจัดไปด้วย จนอาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อราได้ง่าย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล