กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด
Anonymous

7 กันยายน 2557 09:35:34 #1

สวัสดีครับคุณหมอและเพื่อนๆ ผมมีเรื่องอยากจะปรึกษาครับ เมื่อเดือนที่แล้วผมกับแฟนมีsexกัน3ครั้งครั้งที่1แฟนผมเป็นประจำเดือน แต่เรามีอะไรกันทางทวารหนัก ครั้งที่2 เรามีแบบปกติใส่ถุงยางและยาคุม วันที่15แล้วเมนมาจากผลของยาคุมแค่3วัน ประมาณวันที่23เราจึงมีอะไรกันอีกทางทวารหนัก แต่ปิกกาจู๊ผมหลุดออกมา ไปโดน น้องสาวเธอแต่ไม่ได้สอดใส่ เราจึงหยุดทำและไม่ได้กินยาคุม ประมาณวันที่3กันยาที่พึ่งผ่านมาแฟนผมมีอาการที่บอกว่าประจำเดือนกำลังมาและท้องภายในเวลาเดียวกัน ผมจึงอยากจะทราบสาเหตุของอาการแฟนผมที่จนถึงตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มีมาและ จะท้องไหมครับรบกวนตอบด้วยครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 กันยายน 2557 09:40:13 #2

รบกวนด้วยนะครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กันยายน 2557 13:10:00 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และ อาการที่คล้ายกับการตั้งครรภ์นั้น หมอคิดว่า น่าจะเป็นอาการก่อนจะมีประจำเดือนมากกว่าครับ เพราะหากตั้งครรภ์จริง อาการของการตั้งครรภ์ก็ไม่มีแน่นอนครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ หรือ มาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ