กระดานสุขภาพ

แสบๆคันๆ ที่รูทวาร
Anonymous

6 กันยายน 2557 02:19:11 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือตอนนีเผมมีอาการแสบช่วงรูทวานมากครับ คือเมื่อวันก่อนผมถ่ายหนัก แล้วตอนถ่าย อุจาระผมแข็งครับไม่นิ่ง ตอนที่ถ่ายออกมาเหมือนมีอะไรแข็งๆมาจิ้มช่วงรูทวานพอเบ่งออกมาก็เจ็บๆหน่อยๆครับเหมือนอุจาราเเข็งเบ่งแล้วมันก็บาดรูทวานพอฉีดน้ำก็รู้สึกแสบๆ พอสองสามวันต่อมาก็ทรงๆตัวคับแต่มันจะแวบเวลาฉีดสายจชำระแล้วก็ช่วงรูมวานเมื่อเวลาผ่านไปพักนึงก็เหมือนมีเมือกๆอยู่ตรงบริเวณรูทวานครับเมือนจะมีกลิ่นเหม็นด้วยพอเมื่อวาน กลับจาก รร.ผมรุสึกแสบรูทวารมากครับเหมือนมีอะไรมาทิ่งแทงอยู่ พอส่องดู ก็ยังมีเมือกๆอยู่ครับ แล้วก๋ส่วนที่แสบๆจะมีสีออกชมพูหน่อยๆ โดนน้ำจพแสบ มือแตะก็จะแสบ แบบนี้ผมเป็นอะไรครับแล้วต้องรักษายังไงครับผม

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 กันยายน 2557 14:13:40 #2

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ได้มีการสอดใส่ทางทงวารหนักหรือเป็นชายรักร่วมเพศ อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากริดสีดวงทวาร ซึ่งมักพบในคนที่ท้องผูกเป็นประจำ อุจจารแข็ง ต้องนั่งเบ่งนานาๆ ไม่ค่อยกินผัก ผลไม้ ดื่มน้ำร้อย เป็นต้น เมื่ออุจจาระที่แข็งผ่านรูทวาร จึงทำให้มีแผลฉีกขาด เจ็บและแสบเวลาโดนน้ำ แนะให้หาหมอหรือซื้อยาสอดทวารหนักรักษาโรคริดสีดวงทวารที่มีขายตามร้านขายยา ก็พอจะช่วยเรื่องบวมและเจ็บได้ ที่สำคัญต้องดูเรื่องสุขอนามัย เช่น ดื่มน้ำมากๆ กินอาหารที่มีกาก เช่น ผัก ผลไม้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พยายามถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาทุกวนจนเป็นนิสัย ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ แต่ถ้าคุณมีพฤติกรรมรักร่วมเพศ และมีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อย คือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง
(วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนัง

เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวดเสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง นอกจากนี้ อาจเป็นหนองในหรือหนองในเทียมและโรคซิฟิลิสก็ได้ ในกรณีนี้แนะนำหาหมอกามโรค หรือให้ประวัติทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมและถ่ายรูปมาให้ดูก็ได้ครับ

Anonymous

8 กันยายน 2557 10:55:36 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ ผมว่าอาการน่าจะไม่ได้มาจากการมีเพศสัมพันครับเพีาะ แต่ก่อนก็เคยมีอาการนี้แต่ก็จะค่อยๆหายไปเองแต่มักจะเป็นเวลาที่ถ้ายแล้วอุจาระแข็ง ตอนอึจะรุสึกเลยว่ามันขูดกับ ปากทวาร รุสึกว่ามันบาดเฃยครับจากนั้นฉีดน้ำล้างก้นก้จะแสบเลย แล้วก็ยังแสบเรื่อยๆครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กันยายน 2557 16:14:18 #4

ถ้าไม่มีประวัติทางเพศสัมพันธ์ ก็น่าจะเป็นอาการของท้องผูกร่วมกับริดสีดวงทวารหนัก แนะนำหาหมอระบบศัลยกรรมครับ

Anonymous

2 ธันวาคม 2557 21:18:12 #5

ผมมีอาการเช่นนี้เหมือนกันคับแต่ผมเป็นพวกมีความเสี่ยงอะคับ ผมไม่แต่ใจว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ว่าเมื่อเสร็จจากการมีเพศสัมพันธ์พอเข้าห้องเห็นเป็นเลือดสีชมพูอะคับไหลเป็นเส้นตามขา แต่พอถ่ายออกก็เห็นเป็นเลือดนีแดง พอใช้น้ำล้างแล้วมันรู้สึกแสบมากอะคับ แต่พอถ่ายในวันถัดมาก็ไม่มีเลือดออกนะคับ

คืออยากทราบว่าเป็นติดเชื้อ รึว่าเป็นริดสีดวงอะคับ

Don.*****w

16 ธันวาคม 2557 06:40:47 #6

หมดครับผมก้อมีอาการแสบตรง ๆ รอบรูทวาน มาหลายเดือนแล้วครับ  เวลาเอานั่งนาน ๆ ก้อจะมีน้ำแฉะ ออกมากรู้สึกคันครับ  ไม่ทราบว่าเป็นหนองในหรือเปล่าครับ  การรวมเพศใส่ถุงยางตลอดครับชั่ว 1  ปีหลังมานี้ครับ แต่ผมดูจากในรูปที่ใช้กล้องถ่าย เหมือนกับเป็นหนองในครับ   ตรงขอบทวานเป็นสีชมพู  เป็นมาหลายเดือนแล้วครับ ก้อยังแปลกใจอยู่ครับ

ว่าเป็นได้อย่างไหร  แต่เทียวนะใส่ถุงตลอดครับ  ผมซื้อยา Rifadin  มาก้อไม่กล้ากินครับ อ่านคู่มือให้กินที่ละ 3 เม็ด

3  วันติดเลย  ครับ ผมรู้สึกเคลียดมาก ๆ ครับ

รบกวนคุณหมอให้คำปรึกษาหน่อยครับไม่สบายใจครับ