กระดานสุขภาพ

สอบถามครับ
Not-*****1

31 สิงหาคม 2557 17:10:09 #1

การช่วยตัวเองบ่อยๆ มีผลทำให้เราขาดสารอาหารหรือ แร่ธาตุตัวไหนมั้ยครับ อย่างสังกะสีอะครับ เพราะผมอ่านมา เขาบอกว่าารผลิตสเปิร์มของผู้ชายต้องการธาตุ สังกะสี มาก งั้นถ้าช่วยตัวเองบ่อย วันละหลายครั้ง ทุกวัน มีโอกาสจะขาดได้มั้ยครับ และผมรู้สึกว่าหลังเสร็จกิจ ก็มักจะเพลียๆด้วย  ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยทานเนื้อสัตว์ด้วย คือทานน้อยอะครับ ก็เลยกลัวจะขาด

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กันยายน 2557 16:11:04 #2

การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์

สำหรับเรื่องน้ำอสุจินั้น ขอตอบรวมๆว่าน้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ถ้ามีการหลั่งติดต่อกัน ปริมาณของน้ำอสุจิก็จะลดลงในการหลั่งครั้งต่อๆมา รวมทั้งจำนวนตัวเชื้อและความแข็งแรงก็จะน้อยกว่าการหลั่งครั้งแรก ปริมาณของแร่ธาตุต่างๆรวมทั้งสังกะสี เมื่อเทียบกับปริมาณจากอาหารที่เรากินเข้าไป ไม่น่าจะทำให้เกิดการขาดธาตุสารอาหารแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลครับ

แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะช่วยลดความต้องการทางเพศได้