กระดานสุขภาพ

ถามเรื่องความแม่นยำของที่ตรวจครรภ์แบบปัสสาวะ
Anonymous

24 สิงหาคม 2557 12:32:48 #1

ผมมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ป้องกัน แต่ไม่ได้ปล่อยในกับแฟนเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของรอบเดือน (รอบเดือนมาวันที่ 8-14 กรกฎาคม) หลังจากนั้น 6 ชั่วโมงแฟนได้กินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรก และเม็ดที่ 2 ในอีก 12 ชม. ตามฉลากยา

ผ่านไป 8 วันคือวันที่ 22 กรกฎาคม แฟนผมมีเลือดออกซึ่งคาดว่าเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉิน เลือดที่ออกมามีลักษณะเป็นมูกคล้ายรอบเดือน และมาเหมือนรอบเดือนปกติเป็นระยะเวลา 3-4 วัน

ผมได้ใช้ที่ตรวจครรภ์เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมในตอนหัวค่ำผลที่ได้คือขีดเดียวเข้มๆ แต่ไม่แน่ใจเลยตรวจอีกที่ในตอนเช้าด้วยปัสสาวะแรกในวันที่ 18 สิงหาคม ผลที่ได้คือขีดเดียวเหมือนเดิม

แต่จนปัจจุบัน(24 สิงหาคม) รอบเดือนปกติของแฟนผมก็ยังไม่มา แต่ก่อนหน้านี้แฟนผมมีอาการคล้ายจะมีรอบเดือนคือ ปวดท้องน้อย มีตกขาว สิวขึ้น คัดเต้านม และอาการดังกล่าวเหล่านั้นหายไป

อยากทราบว่าระยะเวลาการตรวจครรภ์ของผมถูกต้องหรือไม่?
ผมสามารถยืนยันได้ด้วยผลตรวจดังกล่าวว่าไม่ตั้งครรภ์ได้เลยหรือไม่?
ถ้าเกิดว่าตรวจซ้ำอีกทีผลยังคงเป็นขีดเดียวอยู่จะหมายความว่าไม่ตั้งครรภ์ 100% เลยใช่หรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

 

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 สิงหาคม 2557 02:49:09 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่ได้ป้องกัน ก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

ส่วนในเรื่องของตกขาวนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ดังนั้น โดยสรุป หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ และ ประจำเดือนที่ไม่มาหรือมาไม่ตรงรอบนั้น เกิดจากผลของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ ด้วยความหวังดีครับ