กระดานสุขภาพ

มูกเลือด
Anonymous

12 สิงหาคม 2557 18:03:32 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือเดือนที่แล้ว ปจด มาวันที่ 3 กค (เปนคน ปจด มาไม่ปกติ เดือน มิ.ย. มาวันที่ 12 มิ.ย.) แล้วจากนั้น วันที่ 20 กค มีอะไรกับแฟน มีการสอดใส่แต่ไม่ได้หลั่งเอาออกก่อนเพราะเจ็บ แล้วตอนเช้าวันที่ 21 ก็กินยาคุมฉุกเฉินค่ะ หลังจากกินวันที่ 21 22 23 ก็มีเลือดออกเล็กน้อยกะปริดกะปรอย แล้ววันที่ 24-27 มีเลือดออกมามากเหมือน ปจด ปกติค่ะ พอมาเดือนนี้ ปจด ยังไม่มาเลยค่ะ แต่วันนี้ 12 สค มีมูกเหมือนเลือดออกมาจากอวัยวะเพศอ่ะค่ะ เปนอาการเหมือนก่อนเปน ปจด แต่ไม่มีอาการคัตหน้าอกเลยนะคะ 

ประเด็นคำถาม
1. เข้าใจว่าเลือดที่ออกกะปริดกะปรอยวันที่ 21 22 23 เปนผลจากยา แล้วเลือดที่ออกเยอะวันที่ 24-27 นี่เปนผลจากยาด้วยมั้ยคะหรือเปน ปจด ?

2. แล้วมูกเลือดในวันที่ 12 สค นี้เกิดจากอะไรหรอคะ ? อันตรายมั้ยคะ ? ใช่อาการของคนตั้งครรภ์มั้ยคะ ? และใช่ที่เขาพูดกันว่าเลือดล้างหน้าเด็กมั้ยคะ ?

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 สิงหาคม 2557 18:31:08 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ดังนั้น หมอคิดว่า เลือดที่ออกมาเป็นผลจากนะครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากมูกที่ออกมามีมากจนเป็นตกขาวหรือมีเลือดสดปนออกมามาก ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ ส่วนคำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ ซึ่งหมอคิดว่าจากลักษณะเลือดที่ออกมานั้น หมอคิดว่า เป็นผลของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ

Anonymous

14 สิงหาคม 2557 08:12:06 #3

หมอคะ มูกที่ว่าเปนเพียงสีเหมือนโอวัลตินไม่ใช่เลือดสด เปนวันเดียวคือวันที่ตั้งกระทู้อ่ะค่ะ ตอนนี้ก็หายแล้ว แต่ ปจด ก็ยังไม่มานะคะ ยังไม่มีอาการคัตหน้าอกแต่อย่างใดแต่บางวันรู้สึกเพลีย หน้ามืด ตาลายเหมือนจะเปนลม หมอคิดว่าจากอาการที่บอกมา อีกนานมั้ยคะกว่า ปจด จะมาหรือจะท้องคะ กังวล เครียดด้วยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 สิงหาคม 2557 09:49:25 #4

อาการต่างๆที่กล่าวมานั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ เพราะ อาการเหล่านี้ หากตั้งครรภ์จริง จะไม่ได้เกิดในช่วงนี้ หมอคิดว่า น่าจะเป็นอาการของมีประจำเดือนมากกว่า ซึ่งหากคาดเดาวันที่มา น่าจะมีประมาณ 1 สัปดาห์นี้ครับ

Anonymous

20 สิงหาคม 2557 12:16:03 #5

หมอคะเมื่อวันที่16 สค มีเลือดออกเหมือนเริ่มเปน ปจด อ่ะค่ะ เปนสีน้ำตาลไม่ใช่สีแดงสด ออกมาปริมาณไม่ได้มากแต่ก็ใช้ผ้าอนามัยค่ะเปนประมาณ5วัน   ซึ่งปกติจะเปน ปจด ประมาณ 6-7 วัน  เลือดที่ออกในเดือนนี้ใช่ ปจด ปกติหรือป่าวคะ หรือเปนผลจากยาคุมฉุกเฉินอีก แล้วจะมั่นใจได้รึยังคะว่าไม่ท้อง ขอบคุณค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 สิงหาคม 2557 07:03:54 #6

จากลักษณะเลือดที่ออกมาและอาการต่างๆก่อนหน้านี้ หมอคิดว่า เป็นเลือดประจำเดือนนะครับ และ หากกังวลเรื่องตั้งครรภ์ก็อาจลองตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก็ได้ครับ

Anonymous

22 สิงหาคม 2557 07:35:45 #7

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ ตอนนี้ก็มีเลือดออกมาเหมือน ปจด เลยค่ะ จากสีน้ำตาลเริ่มเป็นสีแดงสดค่ะ ถ้านับจากวันที่ 16 17  จะเปนสีน้ำตาล และวันที่ 18 - ถึงวันนี้ 22 ก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดงมาเรื่อยๆค่ะ ยังไม่หายเลย ถ้าเป็นเลือด ปจด ตามที่ หมอบอกทำไมเดือนนี้ถึงเป็นนานจังคะคุณหมอ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 สิงหาคม 2557 11:43:20 #8

อย่างที่หมอกล่าวไป เลือดที่ออกมานี้นั้น จะค่อนข้างผิดปกติได้ เช่น อาจกะปริดกะปรอย มาค้อนข้างนาน เป็นต้น ซึ่งเป็นผลจากยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ

Anonymous

5 กันยายน 2557 07:23:22 #9

หมอคะ เลือด ปจด หยุดไปหลายวันแล้ว นี่สบายใจได้แล้วใช่มั้ยคะว่าไม่ท้อง