กระดานสุขภาพ

ควรขลิบดีไหมครับ??
Jira*****j

9 สิงหาคม 2557 15:59:52 #1

เรื่องของเรื่องคือ ผมรู้สึกรำคาญมากตรงบริเวณหนังหุ้มปลาย เพราะมีอาการคัน แต่ไม่ถึงกับคันมาก และคันเป็นบางครั้ง และยังมีน้ำไหลออกมาค้างอยู่บริเวณหัวหนังหุ้มปลาย  พอดูที่เกงในตัวเองจะเห็นว่ามี คราบเหลืองๆ มีกลิ่น มันไหลออกมาตลอดเวลาครับ  นอกจากนี้หนังหุ้มปลายมันถอกออกมาไม่ได้ครับ เวลาทำความสะอาดจะทำได้ยาก เวลาจะทำความสะอาดหนังหุ้มปลายที่รูดลงไม่ได้ หรือ ไม่เคยรูดลงเลยเพราะรูหนังหุ้มปลายเล็กมาก ผมจะใช้น้ำฉีดเขาไปข้างในรูจนมันหนังพอง แล้วปล่อยให้น้ำทะลักออกมา เพราะคิดว่ามันช่วยทำให้สะอาดได้  แต่แล้วก็มีอาการคันตรงปลาย ไม่รู้ละคายเคืองหรือยังไง แสบๆคันๆ แต่ไม่มาก และมีน้ำไหลออกมา บางครั้งใส บางครั้งขุ่นเหลือง  อยากทราบว่าควรขลิบดีไหมครับ

อีกอย่างผมเคยปรึกษากับพ่อเรื่องหนังหุ้มปลายไม่เปิด พ่อบอกว่าไม่ต้องไปขลิบ ปล่อยให้มันเปิดไปตามธรรมชาติของมันเอง แต่ตอนนี้อายุผมย่างเข้า 20 ก็ยังไม่เปิด ขอคำแนะนำหน่อยครับ ถ้าให้เบอร์โทรจะทำให้ง่ายต่อการติดต่อปรึกษากันครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 สิงหาคม 2557 13:59:06 #2

อายุ 20 แล้ว ถ้าหนังหุ้มปลายไม่เปิด เปิดได้ไม่หมด เป็นรูเล็กๆ หรือรัดมากเวลาอวัยวะแข็งตัว ก็ควรจะขลิบ ขอตอบรวมๆว่า การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ เรื่องค่าใช้จ่ายข้นอยู่กับประเภทของ รพ. เช่น รพ. รัฐน่าจะ 2-4 พันบาท จะถูกกว่า รพ. เอกชน ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ แนะนำหาหมอศัลยกรรมระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ

 

นพ. อนุพงศ์

Jira*****j

10 สิงหาคม 2557 15:24:37 #3

ขอบคุณมากครับ