กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาว่าหนูทานยาคุมถูกมั้ยคะ
Mena*****i

5 สิงหาคม 2557 15:42:46 #1

คุณหมอคะ หนูขอปรึกษาเรื่องการทานยาคุมกำเนิด คือตอนแรกหนูฉีดยาคุมคะ ไม่มีปจด.มา2ปีแล้ว รอบที่ฉีดล่าสุดนี่จะหมดฤทธิ์วันที่ 4-10 สิงหา 57 คือนัดฉีดอีกวันที่ 4 สิงหา แต่พอดีหนูอยากเปลี่ยนเป็นไปทานเอาอะคะ เลยซื้อยาคุมยี่ห้อ belara 21เม็ด มา ตอนถามเภสัช เขาบอกให้เริ่มทานวันที่ 4สิงหาเลยไม่ต้องรอปจด.มา คือหนูก็เริ่มทานเลยวันที่ 4 พอหนูลองไปเสิชหาข้อมูลในเนตมา มีแต่คนบอกว่าให้ทานวันแรกที่มีปจด.เท่านั้น หนูก็เลยกังวลว่าถ้าหนูทานวันที่ไม่มีปจด.แบบนี้ ถ้าทานไปเรื่อยๆ แผงถัดไปที่ต้องเว้น7วันนี่หนูจะท้องมั้ยคะ คือเภสัชเขาบอกมาแต่พอเสิชเริ่มสับสน หนูทานถูกวิธีมั้ยคะหมอ มีโอกาสจะท้องมั้ยถ้าทานแบบนี้

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 สิงหาคม 2557 18:59:42 #2

เรียน คุณ menaoishi,

จากข้อมูลที่คุณให้มา สรุปที่เภสัชกรร้านยาแนะนำถูกต้องแล้วครับ เนื่องจากการฉีดยาคุมกำเนิด มักทำให้ประจำเดือนมาล่าช้า หรืออาจไม่มา โดยเฉพาะคุณฉีดยามานานเป็นเวลา 2 ปีแล้วด้วย ดังนั้นวิธีการรับประทานยาที่ปลอดภัยกว่าคือ ต้องรับประทานยาคุมกำเนิด เมื่อถึงวันที่ต้องฉีดยา เนื่องจากต้องการให้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้ืงแต่เม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

ส่วนวิธีการรับประทานที่คุณสืบค้นมาจากอินเตอร์เน็ตนั้น สำหรับสตรีที่ไม่เคยได้รับยาฉีดคุมกำเนิดมาก่อน หรือสำหรับการเปลี่ยนยี่ห้อของยาคุมกำเนิด โดยต้องรับประทานยาให้ถูกต้อง สม่ำเสมอ คลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในกระแสเลือดสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน และควรรับประทานยาคุมกำเนิดก่อนนอน เพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้ อาเจียน

ห้ามซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ ก่อนปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนระดับยาคุมกำเนิดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาที่ใช้รักษาไม่ได้ผล จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตคุณได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Mena*****i

11 สิงหาคม 2557 02:21:00 #3

ขอบคุณมากคะ สบายใจสักที