กระดานสุขภาพ

มีความผิดปกติตรงหนังหุ้มอวัยวะเพศครับ
Anonymous

2 สิงหาคม 2557 21:21:46 #1

สวัสดีครับ คือ ตอนนี้ผมเห็นว่าอวัยวะเพศของผมเกิดอาการผิดปกติขึ้น ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเรียกว่ายังไงดี มันเกิดหลังจากที่ผมช่วยตัวเองเสร็จครับ พอเสร็จแล้วผมก็ปล่อยมันไว้ไม่ได้รูดกลับ แต่พอผ่านไปซักพักผมไปเข้าห้องน้ำแล้วเห็นว่ามันไม่เหมือนกับทุกที เนื่องจากตรงหนังหุ้มของผมนั้นไม่ยอมหดตามขนาดของอวัยวะเพศของผมครับ ตรงหนังนั้นหุ้มนั้นดูล้นๆออกมาครับ ผมลองพยายามรูดเพื่อเปิดมันออก รูดออกมาเห็นตรงบริเวณหัวแล้วมันก็กลับไปเป็นเหมือนเดิมครับ มันบวมรึเปล่าผทก็ไม่แน่ใจอ่ะครับ ช่วยบอกทางแก้ให้หน่อยนะครับ

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 สิงหาคม 2557 12:17:32 #2

อายุ 15 น่าจะยังไม่เคยมีเพศสสัมพันธ์ การช่วยตัวเองถือว่าไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่ไม่ควรบ่อยเกินไปหรือรุนแรงหรือนาน เพราะจะทำให้หนังหุ้มบวมได้ ในกรณีของคุณที่ไม่ได้รูดหนังหุ้มกลับ ถ้าหนังหุ้มยังเปิดไม่สุดหรือมีการรัดตัว ก็จะทำให้บวมได้ ถ้าทิ้งไว้ก็จะบวมมากขึ้น ให้รูดกลับทันที ถ้าเป็นบ่อยแนะนำหาหมอศัลยกรรมระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ

เพื่อตรวจดูว่าต้องขลิบหรือไม่ การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน มีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่า แต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่าย ไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์ และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% ครับ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ครับ

 

นพ. อนุพงศ์