กระดานสุขภาพ

สงสัยว่าผิดปกติรึป่าว
Anonymous

1 สิงหาคม 2557 19:22:12 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือดิฉันเคยช่วยแฟน ลักษณะคล้ายมีเพศสัมพันธ์ แฟนก็ใช้นิ้วช่วยดิฉัน แต่ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แต่ไม่แน่ใจว่ามือแฟนมีน้ำหล่อลื่นหรือไม่และก็มีการทำคล้ายมีเพศสัมพันธ์แต่ใส่เสื้อผ้าทั้งคู่ประมาณปลายเดือนพฤษภา และต้นเดือนมิถุนายน ดิฉันรอถึงวันที่ 26 มิถุนาประจำเดือนก็ยังไม่มาดิฉันก็เลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาปรากฎว่าขึ้นขีดเดียวซึ่งตรวจวันเช้าว้นที่ 27 มิถุนา แต่พอเย็นวันที่ 27 ประจำเดือนก็มา มาเยอะมาก มีสีแดงสด มาตั้งแต่ 27 -  30 มิถุนา ดิฉันก็ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจอีกวันที่ 28 มิย   7 กค และ 15 กค เพื่อความแน่ใจก็ปรากฎว่าขีดเดียว และตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎา ก็ไม่มีการช่วยแฟน ไม่มีเพศสัมพันธ์ใดๆทั้งสิ้น แต่ประจำเดือน เดือนกรกฎายังไม่มาเลยค่ะ วันนี้วันที่ 2 สิงหาก็ยังไม่มา อยากทราบว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่จะทำให้ประจำเดือนผิดปกติ แล้วประจำเดือนที่มาเดือนมิถุนาคือประจำเดือนรึป่าวคะและ ดิฉันไม่ได้ท้องและการทำแบบนี้ไม่มีโอกาสท้องเลยใช่มั้ยคะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2557 15:49:50 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ซึ่งจากผลตรวจการตั้งครรภ์นั้น ก็ถือว่าเชื่อถือได้ครับว่าไม่ตั้งครรภ์

ส่วนเรื่องสาเหตุของประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ