กระดานสุขภาพ

คันปลายอวัยวะเพศครับ
Anonymous

29 กรกฎาคม 2557 07:34:45 #1

รู้สึกคันที่ปลายอวัยวะเพศครับ แล้วพอเปิดดูรู้สึกตรงปลายอวัยวะเพศมันแดงๆ อาการแบบนี้มีสาเหตุจากอะไรแล้วผมต้องรักษายังไง ผมกังวลมากครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/51a2e-14651.jpg

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 กรกฎาคม 2557 01:54:13 #2

ดูจากรูป เห็นมีรอยแดงๆที่รอบรูท่อปัสสาวะและมีมูกขุ่นๆด้วย ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นเที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจเป็นโรคติดต่อ

ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้)จะมีอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด

ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนอีกสาเหตุที่พบได้คือหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ เช่น ยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคย แต่ใชะถุงยางทุกครั้ง ก็อาจเกิดจากการแพ้ ระคายเคือง แพ้สารที่ผสมในสบู่หรือเจลอาบน้ำ หรือเป็นเชื้อราร่วมด้วย วิธีรักษาคือเริ่มด้วยการทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ เช่น สบู่เด็ก ห้ามใช้สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ จะยิ่งบวมและอักเสบมากขึ่น เช็ดให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อราและเสตียร์รอยด์อ่อนๆ เช่น clotrimazole+ triamcinolone 0.02% ประมาณ 5 -7 วัน น่าจะดีขึน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ