กระดานสุขภาพ

เครียดมากเกินไปหรือเปล่า
Pete*****w

25 กรกฎาคม 2557 01:21:25 #1

คือคุณหมอค่ะมีเรื่องสงสัยค่ะ คือมีเพศสัมพันธ์แต่มีการใส่ถุงยางแต่ว่าฝ่ายชายได้ออกมาหลั่งข้างนอก และใช้ทิชชู่จุบถุงยางออก ทำอย่างนี้สองรอบ แต่ปัญหาคือตอนนี้ปจด.ยังไม่มา ห่านจากการมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว2อาทิตย์ มีอาการเครียด เปิดเว็บไซต์เกี่ยวกับอาการคนท้อง อแลัวเช็คดู คือ มีเจ็บเตัานมแต่ไม่ได้คัดตึง เจ็บเต้านมก็ยังนิ่มๆเหลวๆ ในกระเพาะมีแก๊สเยอะ ปวดหลังอันนี้ไม่ได้ใจว่าอาการเดิมหรือเปล่าเกิดจากการวอมอัพกีฬามาหรือเปล่าไม่แน่ใจ และจำวันทีืประจำเดือนมาครั้งล่าสุดไม่ได้ หนูควรทไยังไงดีค่ะคุณหมอ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กรกฎาคม 2557 03:42:31 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ส่วนอาการต่างๆนั้น ก็ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ หากประจำเดือนขาดหายไปนานเกิน 2 สัปดาห์แล้ว และก็ไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะครับ

Pete*****w

28 กรกฎาคม 2557 00:29:45 #3

เพิ่มเติมนะค่ะแต่เมื่อสองวันที่ผ่านมามีอาการปวดท้องน้อยกดไปที่ท้องน้อย ท้องน้อยแข็งๆตึงๆ ในท้องยังมีแก๊สอยู่ พร้อมกับมีตกขาวสีแป้งข้าวๆออกมาไม่มาก แม่บอกเป็นอาการของประจำเดือนใกล้มา แต่ทำไมมันปวดส่วนมากตรงด้่นซ้ายของท้องน้อยค่ะหมอ

Pete*****w

28 กรกฎาคม 2557 00:31:31 #4

โอกาสจะท้องไหมค่ะ คัดหน้าอกแต่ก็ไม่ตึงไม่ขยายนะค่ะ เจ็บๆนิดหน่อย 

Pete*****w

28 กรกฎาคม 2557 15:44:39 #5

เพิ่มดเติมนะค่ะ หมอค่ะคือวันนี้หนูมีอาการปวดท้องน้อยด้ายซ้ายค่ะและท้องตึงๆ และเมื่อกี้นี้ประจำเดือนมาค่ะแต่ออกมาเป็นสีแดงจางๆ หรือจะสีชมพูหนูบอกไม่ถูกค่ะ มันดูยังไงค่ะฟมอ ช่วยตอบด้วยนะค่ะ ด่วนมากๆ  หนูจะท้องไหมค่ะหมอ  คัดตรงหัวนมและรอบๆนมค่ะแต่ไม่ตึงไท่มีเส้นเลือดรอบๆ มีอาการปวดหลัง 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2557 10:20:17 #6

อย่างที่หมอกล่าวไป ไม่ตั้งครรภ์นะครับ และ อาการต่างๆนั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ น่าจะเป็นอาการของอาการก่อนมีประจำเดือนครับ ส่วนในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ซึ่างการรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ ซึ่งในวัยช่วงอายุ 20-40 ปี มักจะสัมพันธ์กับความอับชื้นบ่อยๆ เป็นเวลานานๆครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ

Pete*****w

15 สิงหาคม 2557 14:28:47 #7

หลังจากวันนั้น ประจำเดือนมาค่ะวันแรกมีสีแดงจางๆวันที่สองมีสีเลือดปกติแแต่จะมีเลือดที่ออกสีน้ำตาลดำๆด้วย มีปจด.ได้ 4 วันแล้วก็หมด แล้ววันนี้ วันที่ 15สิงหา มีอาการปวดท้องน้อยรวมถึงตกขาวสีใสออกมาเยอะมาก ผิดปกติไหมค่ะหมอ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 สิงหาคม 2557 13:00:48 #8

เรื่องของเลือดที่ออกมานั้น หมอคิดว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่ควรจะมาตามรอบปกติครับ ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น อาจลองสังเกตไปก่อนได้ประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะ หลังมีประจำเดือนอาจมีอาการเช่นนี้ได้เล็กน้อย แต่หากไม่ดีขึ้นหรือมีความผิดปกติอย่างที่หมอกล่าวไป ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาครับ

Pete*****w

17 สิงหาคม 2557 17:25:31 #9

คือหนูทานยาสตรีเพ็ญภาคแบบเม็ดเมื่อก่อนนอน พึ่งเคยทานครั้งแรก แล้วตอนนี้คืออาเจียนออกหมดเลยรวมถึงแสบร้อนที่คอแล้วลิ้นปี่ อันนี้เป็นผลข้างเคียงของยามั้ยค่ะ มีอาการปวดท้องน้อยด้ายซ้ายด้วย รบกวนคุณหมอหลายรอบเลยขอโทษด้วยนะค่ะ

Pete*****w

19 สิงหาคม 2557 12:16:02 #10

ประจำเดือนที่เคยบอกคุณหมอไป มาแค่ 4 วันไม่เยอะมาก วันแรกเลยสีแดงจางมาก วันที่สองมีสีแดงสดคล้ำขึ้น แล้วก็เป็นแบบนี้จนวันที่ 4 ก็หมดไป หนูกลัวว่าจะเปฺนเลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่า เพราะตอนนี้น้ำหนักขึ้นมีคนทักว่าอวบขึ้น เลยกังวลนะค่ะหมอ มีวิธีดูว่าเป็นเลือดปจด.หรือเลือดล้างหน้าเด็กมั้ยคิะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2557 15:17:25 #11

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณะเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

ส่วนการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ