กระดานสุขภาพ

รบกวนตอบคำถามแนะนำแนวการรักษาหน่อยค่ะ
Anonymous

24 กรกฎาคม 2557 10:46:34 #1

ดิฉันมีอาการคันบริเวณอวัยวะเพศหลังมีเพศสัมพันธ์ได้หนึ่งวัน(มีเพศสัมพันธ์แบบมีน้ำน้อย) มีอาการคัน แต่ไม่มีตกขาว ทรมานมากค่ะ พอกระจกส่องดูน้องพบว่าบริเวณแคมเล็กปากช่องคลอดมีเหมือนแผลเป็นผื่นแดงเล็กๆ สองข้างค่ะแต่น้อยมากแต่ถ้าสัมผัสแล้วรู้สึกค่ะ อีกวันดิฉันก็เป็นประจำเดือน กังวลมากค่ะ ดิฉันพยายามรักษาความสะอาด ต่อมาดิฉันพบว่าแผลผื่นแดงจางตัวลง แต่เพียงข้างเดียวอีกข้างยังคงมีอยู่ แต่อาการคันน้อยลงแต่ยังคงมีบ้างบางครั้ง ซึ่งมันทรมานมากค่ะ ตอนนี้ยังคงมีประจำเดือนอยู่ อยากทราบว่าเกิดจากอะไรคะ แล้วจะหายไปเองหรือป่าว ดิฉันไม่ได้ใข้ยาเพราะกลัว รอแค่ให้ประจำเดือนหมดไปก่อนค่อยดูอาการอีกที มันก็ค่อยยังชั่วกว่าช่วงแรกๆมากค่ะ แต่ก็ยังกังวล กลัวมากค่ะเพราะไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน ขอคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 กรกฎาคม 2557 13:03:19 #2

อาการคันส่วนใหญ่มีกจะมีสาเหตุมาจากเชื้อรา ซึ่งเกิดจากความอับชื้น สามารถใช้ยาทาเฉพาะที่สำหรับเชื้อราเพื่อบรรเทาอาการได้ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรมารับการตรวจภายในร่วมด้วย เพื่อให้แพทย์ได้ดูว่ามีสิ่งคัดหลั่งลักษณะผิดปกติหรือไม่ เพราะอาจจะต้องสอดยาร่วมด้วยเพื่อบรรเทาอาการคันค่ะ ควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้นด้วยค่ะ

Anonymous

25 กรกฎาคม 2557 15:30:20 #3

ตอนนี้อาการคันไม่ค่อยมีแล้วค่ะ จะมีก็เล็กน้อยตั้งแต่ช่วงหมดประจำเดือน แต่ขณะมีประจำเดือนมีอาการคันบริเวณรอบขอบผ้าอนมัยตั้งแต่แคมไปยันก้น ช่วงนั่นดิฉันคันมากเกาจนมีอาการแสบเลยใช้แป้งเด็กทาบรรเทาอาการแสบ แต่พบว่าผิวหนังบริเวณนั้นแห้งและลอกออกเป็นแผ่นบางๆ จะเป็นอะไรหรือเปล่าคะ แต่ว่าตอนนี้ไม่แสบแล้ว อาการคันก็น้อยลง แผลที่ลอกจะหายไปเองหรือเปล่าคะแล้วจะมีผลต่ออะไรหรือเปล่า เหมือนจะค่อยยังชั่วแต่ก็ยังไม่วางใจค่ะ 

ปล. ดิฉันยังไม่ได้ทำการใช้ยาใดๆทั้งสิ้นเพราะพึ่งหมดประจำเดือน และดิฉันมีสัมพันธ์กับเพศเดียวกันใช้เพียงแค่นื้วมือเท่านั้นค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 กรกฎาคม 2557 18:59:56 #4

ถ้าอาการคันดีขึ้นก็ให้สังเกตอาการไปก่อน ยังไำม่ต้องใช้ยาทาใดๆ ผื่นลอกที่ผิวหนังน่าจะดีขึ้นและหายไปได้เอง ถ้าไม่ดีขึ้นก็ค่อยมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาต่อค่ะ

Anonymous

30 กรกฎาคม 2557 10:14:50 #5

ขอบคุณค่ะคุณหมอที่ช่วยไขข้อข้องใจ ตอนนี้ดิฉันหายดีเป็นปกติแล้วค่ะ ^^