กระดานสุขภาพ

สอบถามการทานยาคุมกำเนิดแผงแรกค่ะ กังวลใจมากค่ะ
Pair*****1

21 กรกฎาคม 2557 04:27:21 #1

คุนหมอค่ะ รบกวนสอบถามค่ะ คือว่าหนูพึ่งกินยาคุมกำเนิดยี่ห้อ *** แผงแรกครั้งแรกเลยค่ะ คือหนูต้องการทราบว่ายาคุมกินเข้าไปกี่วันถึงสามารถคุมได้แน่นอนค่ะ หนูทานยาคุมแรกวัน คือวันที่สองของประจำเดือนมาค่ะ ทานมาได้5วันแล้วมีอะไรกับแฟนแบบหลั่งใน จะท้องไหมค่ะกลัวมาก เห้นในเน็ตบางข้อมูลก็บอกว่าต้อง2อาทิตย์เป้นต้นไปอ่ะค่ะ รบกวนทีค่ะกังวลใจมาก อยากถามข้อมูลที่มั่นใจจากคุนหมอค่ะ ขอบคุนน่ะค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 453ซม. ดัชนีมวลกาย : 2.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

21 กรกฎาคม 2557 09:56:17 #2

ถึง คุณ pair.pear.1

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ pair.pear.1 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 กรกฎาคม 2557 18:56:20 #3

เรียน คุณ pair.pear.1,

จากข้อมูลที่คุณสอบถามมานั้น หากรับประทานยาคุมแผงแรก ให้รับประทานวันแรก หรือไม่เกินวันทีี่ 5 ของรอบประจำเดือน ตัวยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรก
ครบ 24 ชั่วโมง

- ควรรับประทานยาช่วงเวลากลางคืนก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้ อาเจียน

- ควรรับประทานยาช่วงเวลาใกล้เคียงกัน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ ช่วยลดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน

- ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ และอาจเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน

- ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมกับยาคุมกำเนิด โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อป้องกันปัญหายาตีกัน จนระดับยาคุมกำเนิดลดระดับลงจนเสี่ยงต่อภาวะตั้งครรภ์ได้

แนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาทุกร้านนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจตอบไม่ได้ทันที จนอาจเกิดอันตรายต่อตัวคุณหรือทารกในครรภ์ได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์