กระดานสุขภาพ

เลือดกระปริบกระปรอยระหว่างยาคุมกำเนิด
Nira*****l

16 กรกฎาคม 2557 05:12:47 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องจะปรึกษาค่ะ คือตอนนี้หนูทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบ21เม็ดอยู่ค่ะ ทางมาเป็นแผงที่ 10 ตอนนี้ทานอยู่เม็ดที่13ค่ะ มีปัญหาตรงที่ช่วงเม็ดที่11-12ค่ะ มีเหมือนคราบเลือดเปื้อนที่ กกน. นิดหน่อย ซึ่งหนูตกใจมาก เพราะไม่เคยมีอาการแบบนี้เลย และช่วงที่หนูทานยาอยู่ หนูก็ไม่เคยลืมเลย  ทานตรงเวลาทุกวันค่ะ ไม่ทราบว่าคราบเลือดดังกล่าวเกิดจากอะไรค่ะ และสังเกตุบริเวณหน้าอกจนถึงเต้านมมีเส้นเลือดเขียวๆที่เห็นชัดกว่าปกติค่ะ

 

*ช่วงที่ทานยาเม็ดที่11-12 หนูไม่สบาย เป็นหวัด เลยซื้อยามาทานเป็นยาแก้ปวด ชื่อ G-fen และยาแก้หวัด น้ำมูก (จำชื่อไม่ได้) ยาดังกล่าวมีผลทำให้มีเลือดกระปริบกระปรอยหรือเปล่าค่ะ

 

**ประวัติการมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภา ซึ่งตอนนั้นก็ทานยาคุมอยู่ และทานเรื่อยมาจนถึงตอนนี้ และมีประจำเดือนมาทุกรอบในช่วงหยุดยา7วัน นับจากหลังมี พสพ.ครั้งนั้นถึงเดือนนี้ก็มีปจด.มา 5 รอบเดือนแล้วค่ะ (คือเดือน มี.ค,เม.ย,พ.ค,มิ.ย,ก.ค) อยากจะปรึกษาคุณหมอว่าจากอาการที้เล่ามาทั้งหมดนั้น ผิดปกติอะไรหรือเปล่าค่ะ แล้วที่หน้าอกมีเส้นเลือดเขียวๆนั่น เป็นอาการที่บอกว่าตั้งครรภ์หรือเปล่าค่ะ  รบกวนคุณหมอช่วยให้คำตอบหนูด้วยน้ะค้ะ กังวลมากค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 02:56:44 #2

ถ้าทานยาคุมปกติสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมทานยาก็ไม่ควรตั้งครรภ์แน่นอน การที่มีเลือดออกผิดปกติระหว่างทานยาคุมอยู่อาจจะเกิดจากการทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำหรือนอ้ยมากเกินไป เช่น ยาคุมบางยี่ห้อจะมีเอสโตรเจนเพียง 15 หรือ 20 ไมโครกรัม ซึ่งน้อยมาก จนทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมากและลอกหลุดออกมาเป็นเลือดที่ผิดปกติ สามารถแก้ไขโดยการทานยาคุมที่มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นในแผงถัดไปจะช่วยได้ แต่ถ้าเดือนนี้ยังทานแผงเก่าไม่หมดและอยากจะหยุดเลือดที่ออกผิดปกติก่อนก็สามารถแก้ไขโดยเพิ่มยาคุมเป็น 2 เม็ด กินจนกว่าเลือดจะหยุด และทาน 1 เม็ดตามปกติ จนหมดแผง ยาคุมจะหมดแผงเร็วขึ้นเพราะถูกกินไปมากขึ้น และเริ่มแผงใหม่เร็วขึ้น ในกรณีที่ทานยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง 35 ไมโครกรัมอยู่แล้ว ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในว่ามีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกหรือไม่เพราะอาจจะเป็นสาเหตุของการมีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกันค่ะ

Nira*****l

17 กรกฎาคม 2557 03:58:31 #3

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ...แล้วที่เห็นเส้นเลือดสีเขียวๆบริเวณเต้านมที่เห็นชัดกว่าปกตินี้ เกิดจากอะไรค่ะ เป็นสัญญาณบอกอะไรหรือเปล่าค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 กรกฎาคม 2557 13:12:48 #4

อาการเส้นเลือดเขียวคล้ำที่เต้านมที่เห็นได้ชัดเจนเป็นผลมาจากหลอดเลือดมีการขยายตัวมาก ซึ่งอาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย หรือเป็นผลจากฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดก็ได้ ไม่ได้สัมพันธ์กับการตั้งครรภ์เพียงอย่างเดียว แต่สัมพันธ์กับภาวะอื่นๆ ด้วย เช่น อาจจะพบได้ในช่วงที่ใกล้จะมีรอบเดือนค่ะ