กระดานสุขภาพ

ผมกังวลเรื่องแฟนท้องมากเลยครับ
Oiro*****0

15 กรกฎาคม 2557 17:44:12 #1

คือเป็นยังงี้ครับ  ผมมีเพศสัมพันธุ์กับแฟนครั้งสุดท้ายที่สอดใส่เข้าไป(ใส่ถุงยางครับ)เดือนเมษายนก่อนสงการ
แต่เข้าไปได้ไม่นานเพราะแฟนเจ็บเลยเอาออก แล้วผมก็ถอดถุงยางออก เอาออกมาถูกับอวัยวะเพศของแฟนข้างนอกจนเสร็จ เเต่ก็กินยาคุมฉุกเฉินไว้ เดือนเมษาผมมีอะไรกับแฟนสองครั้งใส่ถุงยาง แต่ถอดถุงยางออกมาถูเสร็จข้างนอกก็กินยาคุมฉุกเฉินทั้งสองครัง เเต่ก่อนหน้านั้นที่มีอะไรกับแฟนบ้างครั้งก็ไม่ได้ใส่ถุง แต่ไม่บ่อยครั้งสุดท้ายที่ไม่ใส่ถุงน่าจะมกราคมหรือกุมภาพัน แต่ก็ไม่เคยเสร็จข้างใน เอาออกมาถูเสร็จข้างนอกทุกครั้ง
เดือนเมษาเมนส์เธอมาตามปกติเมนส์เทอจะมาช่วงกลางๆเดือนวันที่20ขึ้นไป
แต่พอเดือนพฤษาคมเมนส์มาช้า  พอมาแล้วเป็นสีดำมีน้อยมาแค่วันเดียวหรือสองวัน
จากนั้นจนวันนี้ยังเมนส์เธอไม่มาแต่มีอาการเหมือนจะมาตามปกติแต่เมนส์ไม่มา มีอาการปวดท้อง ปวดหลัง สิวขึ้น เหมือนเดิมทุกอย่างเเต่เมนส์ไม่มา เมื่อเกือบๆสองเดือนที่แล้วผมก็ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจแต่ก็ไม่ท้อง แต่จนถึงวันนี้เมนส์ก็ยังไม่มา จะตั้งครรภ์ได้ไหมครับ

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 02:30:07 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ดังนั้น เลือดที่ออกมาผิดปกติและประจำเดือนที่ยังไม่มานั้น เกิดจากผลของยาคุมกำเนิดนะครับ แต่หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไป มากกว่า 3-4 สัปดาห์แล้วก็ควรตรวจมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ

หมอขอฝากเรื่องการคุมกำเนิดสักนิดนะครับ การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ หรือ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจาก ผลข้างเคียงของยาแล้ว ยังมีผลทำให้การป้องกันมีประสิทธิภาพน้อยลง เลือดประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอย เป็นต้นครับ ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้ เช่น ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น และก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องตั้งครรภ์อีกด้วยครับ ด้วยความเป็นห่วงครับ

Oiro*****0

17 กรกฎาคม 2557 19:51:23 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ