กระดานสุขภาพ

เรื่องการตั้งครรภ์
Anonymous

15 กรกฎาคม 2557 14:54:34 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 12 ก.ค. ครับ แฟนมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย วันที่่ 25 มิ.ย. 

การมีเพศสัมพันธ์ ตอนนั้นกำลังยืนมีเพศสัมพันธ์อยู่ครับ ใส่ถุงยางตั้งแต่เริ่มต้นครับ แต่พอใกล้เสร็จ ดึงอวัยวะเพศออกมาเพื่อจะหลั่งภายนอกอวัยวะเพศหญิง แต่ถุงยางติดคากับอวัยวะเพศหญิงครับ แต่แฟนลองจับดู พบว่าปลายถุงยาง ( ที่เป็นห่วงของถุงยาง ) อยู่ภายนอกอวัยวะเพศหญิง ( แฟนบอกว่า ครึ่งหนึ่งอยู่ภายในช่องคลอดครับ อีกครึ่งหนึ่งที่เป็นปลายของถุงยางอยู่ภายนอกช่องคลอดครับ ) และน้ำอสุจิส่วนใหญ่อยู่ที่ฝามือ และหยดอยู่ที่พื้นครับ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเผลอหลั่งไปนิดหน่อยรึเปล่า เวลาดึงออกมา

หลังจากนั้น 12 ชั่วโมง กินยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่ 1 และ อีก 12 ชั่วโมงกินเม็ดที่ 2 ครับ

อยากทราบว่า 

1. ถ้าเผลอหลั่ง ตอนดึงอวัยวะเพศชายออก แล้วถุงยางอนามัยหลุดคาช่องคลอดแบบดังกล่าว อสุจิน่าจะอยู่ภายในถุงยางใช่มั้ยครับ

2. การกินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนควรจะมาในกี่วันครับ

3. การมีเพศสัมพันธ์แบบดังกล่าว มีสิทธิ์ที่จะตั้งครรภ์ได้หรือไม่ครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 181ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 02:26:51 #2

ในการมีเพศสัมพันธ์ในลักษณะดังกล่าวนั้น ไม่สำคัญว่าจะยืนหรือนั่งหรือท่าใดนะครับ สำคัญว่ามีการสอดใส่อวัยวะเพศหรือไม่และได้ป้องกันอย่างไรมากกว่า ส่วนในกรณีดังล่าวนั้น หมอคิดว่า ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ แต่หากไม่แน่ใจหรือกังวล การทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็เหมาะสมนะครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ส่วนในเรื่องประจำเดือนรอบต่อไปนั้น ส่วนใหญ่จะคลาดเคลื่อนได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ครับ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ดังนั้น หากประจำเดือนขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์และมาพบแพทย์นะครับ

Anonymous

17 กรกฎาคม 2557 16:15:07 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ

หลังจาก ทราบว่า ถุงยางหลุด ก็ไม่ได้มีการสอดใส่เข้าไปอีกครับ

อยากทราบเพิ่มเติมครับ

1. ถ้าทานยาคุมฉุกเฉินไป สามารถทำให้ ประจำเดือนในรอบถัดไป ขาดหายไปทั้งเดือนเลยได้มั้ยครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 กรกฎาคม 2557 16:07:48 #4

อาจทำให้ประจำเดือนขาดหายไปได้จากการยับยั้งตกไข่ และ ส่งผลต่อให้รอบๆต่อมาไม่มีการตกไข่ได้ครับ แต่ส่วนใหญ่แล้ว หากหายไป 2 เดือนแล้วก็มักจะมีสาเหตุอื่นๆ มาร่วมด้วย เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ