กระดานสุขภาพ

ช่วยทีคับจะบ้าอยู่แล้ว
Anonymous

13 กรกฎาคม 2557 11:11:08 #1

 ผมกับแฟนมีอะไรกันเมื่อวันที่ 10 ท ี่ผ่านมา ตอน 9 โมงเช้าใส่ถูงยางคับ  หลังจากนั้น 3 ชั่วโมงผมก็ซื้อยาคุมฉุกเฉินมาให้แฟนกินตอนบ่าย 2  พอ 3 ทุ่่มเราก็มีอะไรกันอีก   แต่ครั้งนี้ถูงยางแตกคับ  ผมตกใจมากก็เลยให้กินยาอีกเม็ด  แต่ดูเวลาไวไปตั้ง 5  ชั่วโมงแล้วเป็นอะไรไหมคับ    พอลองถามแฟนเรื่องปะจำเดื่อนเค้าบอกว่ามีตอนวันที่ 28  แสดงว่าตกไข่วันที่ 13  แล้วมันจะมีผลอะไรกับโอกาสท้องไหมคับ  อีกอย่างแฟนผมปะจำเดือนมาไม่ปรกติของเค้านี่ถ้าปล่อยต้องรอเดือนครึ่งกว่าจะมา      เลยต้องใช่ยาเร่งปะจำเดือนทุกครั้ง   มันจะมีผลอะไรไหมคับ   ผมกำงลังเครียดมากตับ  กลัวเค้าท้อง  กลัวเค้าเสียอนาคต  ยิ่งสุขภาพเค้าไม่ดีเลย  เป้นคนป่วยง่าย  ร่างกายอ่อนแอ  ผมจะทำไงดีคับ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

13 กรกฎาคม 2557 11:17:29 #2

ถึง คุณ 6ec64

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 6ec64 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2557 07:58:54 #3

ในเรื่องของวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น อาจมีการตกไข่หรือไม่นั้น อาจขาดเดายากจากวันที่มีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอครับ แต่อย่างไรก็ตาม การป้องกันด้วยการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็มประโยชน์มากครับ ซึ่งในเรื่องที่ทานเร็วไป 5 ชั่วโมงนั้น อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ อย่างไรก็ตาม หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากประจำเดือนไม่ค่อยแน่ใจ ก็อาจลองตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 2 สัปดาห์นะครับ