กระดานสุขภาพ

ปรึกษาหนองในที่ยังไม่หายครับหมอ
Anonymous

13 กรกฎาคม 2557 04:01:59 #1

สวัสดีครับหมอ ผมป่วยเป็นหนองใน แล้วผมไปร้านยา เภสัช จ่ายยา มาสองตัว ตัวแรกกินไปทีเดียว8เม็ดไม่รู้ชื่อ แล้วกินอีกตัวคือ ด็อกซี่ กินอยู่2วันไม่ดีขื้น ยาด๊อดซี่เหลือ6เม็ด จึงตัดสินใจไป รพ จึงฉีดยาให้ผม ยา Rocephin im 250mg และบอกว่าทานยาที่เหลือต่อจนหมด หลังจากฉีดยา3วัน หนองหายไปมีเป็นมูกใสๆจึงชื้อยา ด๊อกซี่ มาทานต่ออีกแผง พอยาหมดผม ก็ดื่มเบียร์ และมีอะไรกับแฟน หลังจากนั้นวันหนึ่งผมก็รุ้สึกแสบ และเริ่มมีมูกใสและขุ่นกลับมา และผมก้พาแฟนไปตรวจและรักษาด้วย ผมก็โดนฉีดยา Rocephin ตัวเดิมและได้ยา ด๊อกซี่มากินต่อ7วันและหมอได้นำฉี่ไปตรวจด้วยรอผล7วัน ระหว่างกินยาผมรู้ศึกว่าใกล้หายแล้วไม่มีมูกใสแลัวผมจึงช่วยตัวเอง และต่อจากนั้นกลับมีมูกใสขึ้นมาอีก พอยาหมดถึงเวลาไปฟังผลฉี่ที่รพ หมอบอกฉี่ปกติ ผมก็เล่าๆให้หมอฟัง ว่าช่วยตัวเองมา ไม่ได้มีอะไรกับแฟน ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอทุกชนิด หมอว่าเเชื้อคงดื้อยา หมอจะอัพเดดยาให้ หมอจึงจ่ายยาตัวใหม่มาให้ ชื่อ Norfloxacin 400mg tap มาให้ทาน7วัน ก่อนอาหาร1ชม เช้าเย็น ตอนนี้ทานอยู่ อาการขุ่นได้หายไป มีแต่มูกใส ถ้ารีดออกมาดูตอนเช้า บางทีก็มีเยอะบางทีก็ไม่ค่อยมี ฉี่ไม่แสบแล้ว แต่รู้ศึกว่าฉี่ค้าง ต้องรีดตอนฉี่เส็ดถึงฉี่จะออกมาหมดไม่ตกค้างในลำกล้อง  อยากทราบว่า ควรปฏิบัติตนอย่างไร เกี่ยวกับมูกใส แล้วมูกใสมันจะหายขาดใหม ใช้เวลานานไหมถึงมูกใสจะหายหรือว่ามันควรจะหายไปแล้ว แล้วของผมมันยังไม่หาย หรือว่าถ้าเป็นมูกใสคือมันกำลังจะหายใช่หรือไม่่ครับ  ปวดไข่ก็หายไปแล้วคับตอนฉีดยาเข็มที่2  แล้วหมอจ่ายยาถูกไหม ผมไปอ่านในเน็ด norfloxacin เขาไห้กิน800mg ครั้งเดียวรักษาหนองใน แต่ทำไมหมอให้กินเป็นอาทิด ขอบคุนครับ 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 กรกฎาคม 2557 03:01:48 #2

โรคทางเดินปัสสวาะอักเสบมี 2 ชนิด คือชนิดที่ติดตอทางเพศสัมพันธ์ ที่พบได้บ่อย คือหนองในแท้ และหนองในเทียม

หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไป

หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า นอกจากเชื้อ 2 ตัวนี้แล้ว การอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นๆจะไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ในกรณีของคุณได้ยา rocephin ซึ่งคือ ceftriaxone เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีความเสี่ยงอีก หนองในน่าจะหายแน่นอน มูกใสที่เห็นโดยเฉพาะเวลารีดดู น่าจะเป็นมูกที่ขับจากต่อมต่างๆ เวลากระตุ้นหรือมีอารมณ์ หรือรีดดูบ่อยๆ แนะนำให้งดรีดท่อปัสสาวะ ในกรณีที่ยังมีมูก อาจต้องเอามูกไปย้อมสีและดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ว่าเป็นมูกหรือเป็นการอักเสบจากหนองในเทียม ถ้าในมูกมีเม็ดเลือดขาวปนอยู่ก็แสดงว่าดป็นหนองในเทียม ก็ต้องรักษาตามที่กล่าวไว้ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอกามโรค

 

นพ. อนุพงศ์

Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 12:19:24 #3

ขอบคุณที่ใหัคำปรึกษานะครับคุณหมอ

Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 13:37:55 #4

สอบถามอีกเรื่องนึงครับ เป็นหนองในสามารถเป็นร่วมกันทั้งแท้และเทียมได้ใหมครับ ผมโดนฉีดยารักษาหนองแท้ แล้วทานด๊อกซี่ชัยคลีนรักษาหนองเทียมแล้ว  รู้ศึกว่าจะหายแล้ว จึงช่วยตัวเอง แล้วรู้ศึกว่าจะกลับมาเป็นอีก ผมก็งงตรงนี้แหละครับ ทั้งๆที่ผมไม่ได้ไปรับเชื้อที่อื่นมาเพิ่มเลย  (ก่อนหน้านี้ไปเสี่ยงมา ) ผมช่วยตัวเองแท้ๆ ผมอยากทรายว่าเชื้อจะดื้อยามั้ยครับ การที่เชื้อดื้อยา ขื้นอยู่กับอะไรครับ ขอบคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กรกฎาคม 2557 19:16:05 #5

มีการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่เป็นหนองในแท้ ประมาณ 30-50% มีหนองในเทียมร่วมด้วย จึงมักจะรักษาไปพร้อมกัน โรคหนองในเทียมมีโอกาสดื้อยา 5-10% ขึ้นอยู่กับเชื้อที่ได้รับมา ต้องเอามูกที่ท่อปัสสาวะย้อมดูตามที่ได้บอกไปแล้ว จึงจะรู้ว่ายังเป็นอยู่หรือเปล่า หรือเป็นมูกจากธรรมชาติ