กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนาตรงบ้างไม่ตรงบ้าง เป็นเพราะอะไร
Popo*****8

12 กรกฎาคม 2557 15:47:42 #1

แฟนผมประจำเดือนไม่มา 2 วันแล้วครับ เดือนเมษายนแฟนผมเมนส์มาวันที่ 14 เดือนพฤษภาคมกับเดือนมิถุนายนมาวันที่ 10 แต่เดือนนี้ยังไม่มาเลยครับ ผมมีเพศสัมพันกันแบบไม่ใส่ถุงตอนปลายเดือนพฤษภาครั้งนึง แต่เดือนมิถุนายนแฟนประจำเดือนมา 5 วันปกติครั้บ และหลังจากนั้นก็มีเพศสัมพันกันปกติแต่ใส่ถุงตลอด แต่ว่าเดือนนี้เดือน 7 แฟนผมประจำเดือนยังไม่มาเลยครับ จะท้องรึป่าวครับเพราะปกติมาวันที่ 10 นี่ขาดไป 2 วันแล้วครับ 

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2557 04:39:14 #2

ในกรณีแรกนั้น ดูเหมือนประจำเดือนจะมาปกติแล้ว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ ส่วนในกรณีหลังนั้นหากการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ แต่หากต้องการความสบายใจ อาจตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะ ซึ่งหากตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ และ หากประจำเดือนขาดหายไปเกิน 2-3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะครับ