กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมอเรื่องประจำเดือนไม่มาครับ
Anonymous

7 กรกฎาคม 2557 14:01:30 #1

จากข้อความดังกล่าวจากบอร์ดนี้นะครับ

http://haamor.com/webboard/ห้องเพศศึกษา/13557/

วันนี้คือวันที่ 7 ก.ค. 57 ถึงตอนนี้ไม่มาแล้วประมาณสองเดือนกับอีก7วัน ล่าสุดเมื่อกี้แฟนผมบอกว่าเมื่อตอนเช้าของวันที่7นั้นตื่นขึ้นมามีเลือดออกเป็นวงกลมเท่ากับเหรียญสิบสองเรียญติดกันแต่ใหญ่กว่านิดนึง และมีหลายจุดซึ่งอันนี้ผมคิดว่าน่าจะนอนดิ้น และทั้งวันนี้ก็ไม่ไหลครับ ผมลองไปเปิดอ่านในเวปบางเวปเขาก็เป็นหลายอาการเช่นถุงน้ำในมดลูกมีเยอะ ซื่งก็อาจจะเป็นไปได้ครับเพราะว่าพอมีอะไรกับแฟนนั้นผมสังเกตุว่าน้ำหล่อลื่นจะมีมาก (ช่วงที่มีปัญหานี้ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันเลย) ก็ตามบอร์ดเก่าหน่ะครับที่ว่าแฟนผมไม่ค่อยทานอาหารเป็นเวลา ทานบ้างไม่ทานบ้าง นอนหลับไม่เพียงพอ

ผมเลยอยากจะถามคุณหมอครับว่า 1. แบบนี้เราเรียกว่าเลือดล้างหน้าเด็กรึเปล่าครับ? 2.แล้วถ้าคนท้องสองเดือนนี่ขนาดท้องจะใหญ่จนใส่กางเกงตัวเดิมไม่ได้เลยไหมครับ? 3.เลือดล้างหน้าแดกมาช่วงเดือนที่สองนี่หรอครับ? 4.ในกรณีที่ 1 ถ้าไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กก็เป็นเลือดประจำเดือนหรอครับ?

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะครับ ถ้ายังไม่หายข้องใจผมจะพาไปหาหมอแล้วครับ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pera*****n

7 กรกฎาคม 2557 14:11:11 #2

ขออนุญาติเพิ่มเติมนะครับ จากคำถามข้อที่2 คนท้องสองเดือนนี่ขนาดท้องจะใหญ่ประมาณ

Haamor Admin

(Admin)

7 กรกฎาคม 2557 22:51:50 #3

ถึง คุณ 38f93

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 38f93 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กรกฎาคม 2557 02:32:02 #4

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณะเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

แต่หากย้อนกลับไป จากประวัติรอบเดือนสุดท้ายที่มีในสิ้นเดือนเมษายนแล้วนั้น หากเป็นการตั้งครรภ์จริง ก็จะคิดเป็นอายุครรภ์ประมาณ 10 สัปดาห์ หรือ 2 เดือนครึ่งครับ ก็อาจมีอาการแพ้ท้องค่อนข้างชัดเจน อาจสังเกตหน้าท้องได้เล็กน้อยในคนที่ผอม แต่โดยทั่วๆไปจะสังเกตได้ยาก เพราะ ยอดมดลูกจะพ้นเหนือหัวมาเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น หากกังวลเรื่องตั้งครรภ์หรือไม่นั้น หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ ซึ่งการตรวจในช่วงนี้ หากตั้งครรภ์จริง ก็จะตรวจพบแล้วอย่างแน่นอนครับ และ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์ได้แล้วนะครับ เพราะประจำเดือนขาดหายไปนาน ควรจะต้องหาสาเหตุครับ