กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาค่ะ
Anonymous

7 กรกฎาคม 2557 13:15:49 #1

ประจำเดือนไม่มาค่ะ ปกติจะมีรอบเดือนประมาณ33วัน แต่เดือนนี้เลื่อนมาอาทิตย์นึงแล้วค่ะ (เป็นประจำเดือนวันแรกครั้งล่าสุดเมื่อ 26 พ.ค. ค่ะ ) มีข้อมูลประกอบดังนี้ค่ะ

1. เคยเกือบมีอะไรกับแฟน เหมือนช่วงปลายหัวเข้าได้นิดหน่อยค่ะ รู้สึกเจ็บมาก แฟนลองพยายามยัดๆดู แต่ก็เข้าไม่ได้ค่ะเพราะมันบีบมาก  ตอนนั้นแฟนไม่เสร็จนะคะ รู้สึกว่าจะมีแค่น้ำหล่อลืนค่ะ (ประมาณวันที่ 14 มิ.ย. ค่ะ)

2. เคยผ่าตัดไทรอยด์ค่ะ แต่ไม่ใช่ชนิดเป็นพิษนะคะ (ตอนนี้เหลือไทรอยด์ข้างเดียวค่ะ)

3. ช่วงกลางเดือน มิ.ย.จะเครียดเรื่องการทำงานมากเป็นพิเศษ แต่หลังจากนั้นก็ปกติค่ะ

4. ปกติประจำเดือนไม่เลื่อนค่ะ เป็นตามลูปนี้มานานแล้ว พึ่งมาเลื่อนเดือนนี้ค่ะ

คำถามคือ มีโอกาสท้องมั๊ยค่ะ??

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กรกฎาคม 2557 04:03:51 #2

หมอขอตอบเป็นประเด็น ดังนี้ครับ

1. ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากสอดใส่เพียงเล็กน้อยเช่นนี้ หรือ สอดใส่เพียงแต่ส่วนปลายอวัยวะเพศเท่านั้น โอกาสต่ำมากๆ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่ครั้งหน้า ควรป้องกันให้ดีกว่า นี้เช่น สวมถุงยางอนามัยก่อนสอดใส่อวัยวะเพศนะครับ

2. ในเรื่องของประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ และ เรื่องไทรอยด์นั้น หากระดับฮอร์โมนปกติ หรือ มีอาการปกติดี ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องครับ

3. ในเรื่องของการตั้งครรภ์นั้น หมอคิดว่า จากเหตุการณ์ทั้งหมด ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ หากประจำเดือนขาดหายไปเกิน 1-2 สัปดาห์จากวันที่ควรจะมา ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะครับ