กระดานสุขภาพ

การเป็นหมัน!!! ช่วยตัวเองขณะเจ็บบริเวณ epididymis
Anonymous

6 กรกฎาคม 2557 16:56:46 #1

พอ ดีผมกังวลว่าตัวเองจะเป็นหมันอะคับ พอดีว่าเมื่อกี้ผมรุ้สึกเจ็บบริเวณเหนือลูกอัณฑะ แต่อยุ่บริเวณถุงอัณฑะ ไม่ใช่องคชาติ และเมื่อสัมผัสรู้สึกเหมือนเป็นก้อนๆ ผมจึงคิดว่าอาจเป็นเพราะผมไม่ได้ช่วยตัวเองในวันนี้ ผมเลยช่วยตัวเองไป เพราะปกติช่วงนี้ผมช่วยตัวเองทุกวัน แต่พอช่วยตัวเองเสร็จแล้ว ผมก็รู้สึกกังวลว่าจะเป็นหมันรึเปล่า เพราะเพิ่งสังเกตเห็นว่ามีเส้นเลือดขอดบริเวญถุงอัณฑะเช่นกัน รบกวนหมอช่วยวินิจฉัยให้หน่อยได้รึเปล่าคับว่า อาการเจ็บดังกล่าว และการที่ผมช่วยตนเอง จะทำให้เป็นหมันรึเปล่าคับ และรบกวนช่ายบอกสาเหตุของการเป็นหมันให้หน่อยได้รึเปล่าคับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

6 กรกฎาคม 2557 17:18:51 #2

ถึง คุณ c5d1c

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ c5d1c ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 กรกฎาคม 2557 16:26:53 #3

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวของลูกอัณฑะจะมีท่อที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำ ได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่ม และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ หรือถ้าบีบแรงๆก็จะเจ็บมากและเสียวถึงช่องท้อง ที่คุณคลำได้คงเป็นส่วนนี้ ไม่ต้องกังวล ส่วนเรื่องการช่วยตัวเองไม่ได้ทำห้เป็นหมัน สาเหตุที่ทำให้ผู้ชายเป็นหมัน เช่น เป็นกรรมพันธุ์หรือมีความผิดปกติทางยีน มีฮอร์โมนเพศน้อย คนอ้วน เบาหวาน กินเหล้ามาก สูบบุหรี่จัด ขี่จักรยานนานๆ ขี่ม้านานๆ มีลูกอัณฑะข้างเดียว เส้นเลือดขอดของลูกอัณฑะ มะเร็งหรือเนื้องอกลูกอัณฑะ โรคคางทูม ได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกอย่างรุนแรง ท่อนำน้ำเชื้ออุดตันจากการอักเสบหรือสาเหตุอื่น ต่อมลูกหมากอักเสบ มีสาเหตุมากมายครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นหมันหรือไม่ ต้องตรวจน้ำเชื้อดูสดๆ นับจำนวนอสุจิและดูความแข็งแรงของตัวเชื้อประกอบด้วย

Anonymous

7 กรกฎาคม 2557 17:27:14 #4

มีวิธีในการสังเกตอาการของเส้นเลือดขอดของลูกอัณฑะด้วย สายตา การสัมผัสด้วยตนเองรึเปล่าคับ??? และรบกวนคุณหมอช่วยบอกสาเหตุของท่อนำน้ำเชื้ออุดตันได้รึเปล่าคับ???? ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กรกฎาคม 2557 15:09:24 #5

เส้นเลือดขอดบริเวณลูกอัณฑะ ถ้าเป็นไม่มาก อาจจะไม่สามารถรู้ได้ด้วยตัวเอง ในกรณีที่เป็นมาก อาจจะคลำได้เป็นก้อนหยุ่นๆใกล้ขั้วของลูกอัณฑะ ลูกอัณฑะข้างที่เป็นอาจจะเล็กกว่าข้างปกติ วิธีที่ดีคือการทำอัลตร้าซาวด์ ส่วนการอุดตันของท่อน้ำเชื้ออาจมาจากการอักเสบ ติดเชื้อ หรือเป็นกรรมพันธุ์

Anonymous

8 กรกฎาคม 2557 16:57:49 #6

รบกวนถามอีกเล็กน้อยนะคับนะคับ คือเส้นเลือดขอดที่อัณฑะ เกิดมาจากสาเหตุใดหรอคับ???อาการอักเสบที่ทำให้เกิดการอุดตัดของท่อนำน้ำเชื้อเกิดจากอะไรคับ??? และลูกอุณฑะทั้งสองข้างจำเป็นต้องเท่ากันรึเปล่าคับ พอดีผมสังเกตของตนเอง พบว่าข้างขวาจะยาวหรือห้อยกว่าข้างซ้ายอะคับ  ขอบพระคุณเป้นอย่างสูงคับ ^_^

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 กรกฎาคม 2557 14:50:30 #7

เส้นเลือดขอดเกิดจากลิ้นเปิดปิดของเส้นเลือดดำผิดปกติ ทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ปกติ จึงมีเลือดคั่งในเส้นเลือดและทำให้เส้นเลือดดำโป่งหรือขยายตัว การอักเสบของท่อน้ำเชื้อ เช่น ติดเชื้อหนองใน ติดเชื้อแบคทีเรียอื่นในทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น ขนาดของลูกอัณฑะจะเท่ากัน แต่การที่ถุงอัณฑะห้อยไม่เท่ากัน ไม่เป็นไร เพราะขนาดของเส้นเลือด เส้นประสาทอาจจะใหญ่เล็กไม่เท่ากัน