กระดานสุขภาพ

ไม่รู้ว่าเพราะเครียดหรือเปล่าอ่ะค่ะ
Anonymous

3 กรกฎาคม 2557 17:05:30 #1

คือมีประจำเดือนวันที่7มิถุนา โดยประมาณพอดีจำไม่ได้อ่ะค่ะ และพอวันที่25มิถุนายน มีอะไรกับแฟน แต่เค้าบอกว่าเค้าแตกนอก เลยลองไปหาวันไข่ตก พิมพ์วันที่11มิถุนายนเพราะคิดว่าต้องใช้วันสุดท้ายที่เป็นประจำเดือนอ่ะค่ะ ปรากฏว่าวันไข่ตกเป็นวันที่25 พอดีเลยอ่ะค่ะแต่วันที่25-30ก็กินสตรีเบนโลก่อนนอนตลอดเลยอ่ะค่ะ อยากรู้ว่าจะท้องมั้ยค่ะ?ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กรกฎาคม 2557 02:40:48 #2

ในวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น อยู่ในช่วงที่สามารถตั้งครรภ์ได้นะครับ ยิ่งหากมีการสอดใส่อวัยวะเพศด้วย ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ซึ่งหากต้องการทราบว่าจะตั้งครรภ์ไหมนั้นก็ควรตรวจการตั้งครรภ์นะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

ส่วนการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือน หรือ ต้องการผลอะไรก็ตามนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ และ ก็ตรวจการตั้งครรภ์อย่างที่หมอแนะนำไปนะครับ