กระดานสุขภาพ

ปวดท้องหน่วงๆ เจ็บจี๊ดที่เต่านม ปจดยังไม่มา จะท้องไหมค่ะ?
Pata*****y

2 กรกฎาคม 2557 08:41:06 #1

กังวลมากค่ะ คือ ปจด ไม่มา เรื่องมียุว่า วันที่ 10 พ.ค. 57 มีอะไรกับแฟน! แต่กินยาคุมกำเนิดนะค่ะ แบบ 28 เม็ดอ่ะค่ะ อีกอย่าง เดื่อน พ.ค. นี้ก็เป็น ปจด. แล้ว เป็นวันที่ 20 พุ.ค. 57 ค่ะ และยาคุมเม็ดสุดท้าย ทานหมดตอนเป็น ปจด ได้ 2-3 วันค่ะ และพอหมดแผงแล้วไม่ได้ทานแผงใหม่ต่อ คือไม่ทานต่อค่ะ (ก่อนมีอะไรกัน ได้ทานยาคุม ไปแล้วเกืิอบ 2-3 แผงค่ะ) แต้ที่แปลกใจคือ ประมาณวันที่ 18 มิ.ย. 57 เริ่มมีอาการ ปวดท้องหน่วงๆ เหมือนจะเป็น ปจด ค่ะ แต่พอถึงวันที่รอบเดือนจะมา คือ วันี่ที่ 20 !!  ปจด ก็ไม่มา หลังจากนี้ วันที่ 27 มิ.ย. 57 ได้ซื้อที่ตรวจครรห์มาตรวจค่ะ  แต่ขึ้น 1 ขีดค่ะ (ผลไม่ท้อง) พอประมาณวันที่ 28 พ.ค. 57 รู้สึกเจ็บหน้าอก (หัวนมด้วย) ปวดท้องน้อย! (คิดว่า ปจด ต้องมาในไม่ช้า) แต่ ปจด ก็ยังไม่มาค่ะ จนวันนี้วันที่ 2 ก.ค. 57 แล้วนะค่ะ ปจด ก็ยังไม่มา แต่อาการยังเป็นยุนะค่ะ (เจ็บหน้าอก ปวดท้องน้อย ปวดหน่วงๆ) อยากรู้ว่าจะเป็นอาการของคนท้องหรือป่าวค่ะ หริือว่าไม่ใช่ แล้วจะท้องหรือเปล่า???

                 *แต่อีกเรื่อง คือ หลังจากมีอะไรในวันที่ 10 พ.ค. 57 ก็ไม่เคยมีอะไรกันอีก จนทุกวันนี้!  คถณหมอค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ กังวลมากค่ะ! >< 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กรกฎาคม 2557 06:12:55 #2

หากในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์นั้นยังทานยาเม็ดคุมกำเนิดอยู่ ก็ถือว่า ป้องกันการตั้งครรภ์ ส่วนอาการต่างๆนั้น หมอคิดว่า เป็นอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนนะครับ ซึ่งประจำเดือนรอบนี้ อาจไม่ตรงรอบได้ เนื่องจากในช่วงหลังจากหยุดยาเม็ดคุมกำเนิดไปแล้วนั้น ในช่วงเดือนแรกๆนั้น อาจไม่มีการตกไข่ ส่งผลต่อให้ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไป ได้ครับ สาเหตุอื่นๆในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หากกังวลเรื่องตั้งครรภ์ อาจลองตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ และก็ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

Pata*****y

3 กรกฎาคม 2557 15:47:23 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆเลยค่ะ ที่ทำให้สงสัย และในวันนี้ 3 ก.ค. 57 หนูเป็น ปจด แล้วค่ะ! ^^ เป็นวันแรกด้วยค่ะ ทำให้อะไรๆ ดี ขึ้นเยอะเลยค่ะ ขอขอบคุณ คุณหมอ อีกครั้งนะค่ะ! ^^