กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนสีน้ำตาล กรุณาตอบด้วยครับ
Oton*****7

30 มิถุนายน 2557 12:59:31 #1

 

คือผมกับแฟนมีอะไรกันตอนที่แฟนเป็นประจำเดือนน่ะครับ แล้วคือ ผมออกข้างนอกไม่ได้ออกในเลย แล้วเดือนเมษา แฟนผมเป็นประจำเดือนวันแรกผมมีวันที่2 หลังจากนั้น เดือนต่อมา แฟนผมเป็นประจำเดือนปกติมาประมาณ3-4วันเป็นสีแดง แล้วเดิอนมิถุนายน แฟนผมนอนน้อยเครียดมาก ประจำเดือนมาช้ากว่ากำหนดจนเดิอนมิถุนายนไม่มาเลยแต่เป็นตกขาว พอวันนี้วันที่30มิถุนา แฟนผมมีเลือดสีน้ำตาลคล้ายประจำเดือนออกมาแต่ไม่มีอาการปวดท้องเลย แล้วก็เครียดมากเลยครับ
จะท้องไหมครับผมกับแฟนยังไม่ได้เรียนจบ ผมกังวลมากๆ มีกันตอนเป็นประจำเดือน ไม่ได้ออกในแล้วก็เดือนต่อมาปจด. มาปกติ แต่เดือนที่3 หลังมีกัน ปจด. ไม่มา มันมีโอกาสท้องไหมครับ กรุณาตอบคำถามด้วยนะครับ ผมกับแฟนกังวลมากๆผมเครียดจนไม่รู้จะทำยังไงต่อแล้วครับ

 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Oton*****7

30 มิถุนายน 2557 13:06:27 #2

วันที่แฟนเป็นประจำเดือนคือ วันที่18 เมษาครับ แล้ว19มีกับแฟนแต่ออกข้างนอก 20แฟนยังเป็นประจำเดือนอยู่ครับ 21 หายครับ แล้วเดือนต่อมา เป็นประจำเดือน ตามปกติ3-4วัน แต่เดือนนี้ แฟนผมตกขาว ตั้งแต่27 จนตอนนี้หายแล้วมีเลิอดสีน้ำตาลวันที่30ครับ  ผมกังวลมากๆเลย คือ กรุณาช่วยตอบด้วยครับ

Oton*****7

1 กรกฎาคม 2557 07:14:35 #3

วันที่30 เป็นสีน้ำตาล วันที่ 2 ประจำเดือนสีแดงปกติ มีอาการเจ็บท้องนิดๆ คือประจำเดือนใช่ไหมครับ แล้วจะท้องไหมครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กรกฎาคม 2557 05:23:59 #4

จากประวัติที่กล่าวมา หมอขอสรุปเป็นประเด็นดังนี้ครับ

1. ในช่วงที่ประจำเดือนหมดใหม่ คือ ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ แต่ลักษณะรอบเดือนของผู้หญิงนั้นๆ จะต้องมาสม่ำเสมอ เป็นรอบดีครับ

2. หากเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้จะไม่ได้หลั่งด้านในก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ

3. ในเรื่องประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ

4. หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

โดยสรุปแล้ว จากประวัติรอบเดือนในช่วงเดือนหลังๆมานั้น ก็ค่อนข้างสม่ำเสมอนะครับ และ หากประจำเดือนมาตามรอบดี มีอาการต่างๆที่เป็นลักษณะของประจำเดือน ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ

Oton*****7

5 กรกฎาคม 2557 17:19:39 #5

แฟนผมประจำเดือนมาปกติแล้วครับหลังจากสีน้ำตาล1วันก็เป็นสีแดงปกติ 3 วันแล้วครับ คือไม่ท้องแล้วใช่ไหมครับ แฟนผมอาการต่างๆก็หายหมดแล้วหลังประจำเดือนมา คือแฟนผมตอนนี้ ปกติดีแล้วใช่ไหมครับ

Oton*****7

5 กรกฎาคม 2557 17:21:35 #6

คือ ผ่าไฟแดง ไม่ท้องหรอครับ ตอนที่ผมมีกับแฟนเขาเป็นประจำเดือนน่ะครับ คือเป็นแน่ๆ แต่เราก็มีกันวันที่2หลังเป็นน่ะครับ ไม่ท้องหรอครับ